Theo Điều 60, Luật Bảo hiểm Xã hội, chế độ nhận trợ cấp 1 lần của BHXH sau khi công nhân nghỉ việc không được nhận như trước đây mà phải đợi đến tuổi nghỉ hưu. Điều này có lợi cho người lao động.

Trong buổi họp báo vào chiều ngày 30/3, tại trụ sở Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Doãn Mậu Diệp thông tin, giải thích rõ Điều 60 Luật Bảo hiểm Xã hội (BHXH).

Từ ngày 26/3 tới nay, hàng nghìn công nhân tại Công ty TNHH PouYuen Việt Nam, KCN Tân Tạo, P. Tân Tạo, Q. Bình Tân (TP.HCM) đã đình công để bày tỏ quan điểm không đồng ý với quy định tại Điều 60 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 về giải quyết bảo hiểm xã hội 1 lần. Theo các công nhân, quy định tại Điều 60 không hợp lý. Cụ thể, chế độ nhận trợ cấp 1 lần của BHXH sau khi công nhân nghỉ việc không được nhận như trước đây mà phải đợi đến tuổi nghỉ hưu.

Đến sáng nay 30/3, các công nhân vẫn vào công ty nhưng không mở điện, không làm việc. Mặc dù, đại diện công ty, ngành lao động Q. Bình Tân tuyên truyền giải thích nhưng công nhân không đồng ý.

Hàng nghìn công nhân Công ty PouYen Việt Nam đình công để bày tỏ ý kiến phản đối về Điều 60 Luật BHXH.

Phát biểu về vấn đề này, Thứ trưởng Diệp cho biết, quy định tại điều 60 luật BHXH năm 2014 có nhiều sửa đổi chuyển biến tích cực và sẽ giúp cho người lao động hưởng nhiều quyền lợi hơn so với quy định cũ.

Thực tế, khi người lao động tham gia bảo hiểm xã hội sẽ được tích luỹ thời gian để khi về già có thể hưởng lương theo quy định, thay vì nhận BHXH một lần. Khi người lao động trở lại làm việc thuộc diện đóng BHXH bắt buộc thì được tính cộng dồn thời gian đã tham gia để được hưởng lương hưu sau này.

Giải đáp thắc mắc về điểm mới trong điều 60 Luật BHXH là phải đợi đến tuổi nghỉ hưu mới nhận được bảo hiểm, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp giải thích rõ: Nếu như quy định cũ người lao động chỉ hưởng BHXH một lần thì Luật BHXH năm 2014 cho phép người lao động chưa hết tuổi lao động mà chấm dứt hợp đồng lao động có thêm quyền lợi như: Khi người lao động nghỉ việc ở công ty vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời gian tìm việc mới. Khi có công việc mới, bảo hiểm xã hội sẽ tiếp tục được cộng dồn để đủ thời gian hưởng lương hưu cho người lao động.

Nếu trường hợp người lao động không may qua đời trước tuổi về hưu thì sẽ được hỗ trợ mai táng phí bằng 10 tháng lương tối thiểu. Nếu đủ 15 năm trở lên thì thân nhân được hưởng lương hàng tháng như bình thường, còn không đủ thời gian hưởng lương hưu thì người thân được hưởng trợ cấp một lần. Còn khi người lao động chưa tích luỹ đủ điều kiện để hưởng lương hưu có thể đóng bảo hiểm một lần cho thời gian còn thiếu, ngay sau đó sẽ được hưởng lương hưu như bình thường.

Cùng với sự giải thích, trấn an của chính quyền, Thứ trưởng Diệp kêu gọi người lao động quay trở lại làm việc và dự kiến sẽ có buổi làm việc với công đoàn, công nhân công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam để giải thích rõ hơn luật bảo hiểm xã hội 2014 đến với người lao động.

Nguyễn Tuấn (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.