Giới chức Pháp cho biết cơ phó trên máy bay Germanwings của Đức đã chủ định khóa cơ trưởng ở ngoài buồng lái và phá hủy máy bay, khiến toàn bộ 150 người trên khoang thiệt mạng.

Trực thăng đưa thi thể các nạn nhân ra khỏi hiện trường. Ảnh: Independent

Công tố viên ở Marseille, Brice Robin, dẫn thông tin từ hộp ghi dữ liệu buồng lái, cho biết cơ phó đã chiếm quyền kiểm soát máy bay của hãng hàng không giá rẻ Đức Germanwings và chủ định cho máy bay hạ độ cao nhanh chóng.

Khi cơ trưởng vừa rời buồng lái, cơ phó đã khóa trái cửa lại.

"20 phút trò chuyện đầu tiên giữa cơ trưởng và cơ phó rất thân mật. Sau đó cơ phó đảm nhiệm điều khiển máy bay khi cơ trưởng ra ngoài đi vệ sinh", Guardian dẫn lời công tố viên Robin tại cuộc báo ở Pháp.

Cơ phó đã nhanh chóng hạ độ cao, sử dụng những khóa trên hệ thống điều khiển. Robin miêu tả đây là hành động "tự ý".

Danh tính của cơ phó được xác định là Adreas Lubitz, người Đức, 28 tuổi.

Trong 10 phút cuối, cơ trưởng đã năn nỉ rất nhiều để có thể vào buồng lái, nhưng không thể. Cơ trưởng đập cửa. Không có tiếng trả lời. Chỉ có tiếng thở của cơ phó cho tới khi máy bay lao xuống núi.

"Anh ta thở bình thường, không nói một lời nào" sau khi cơ trưởng rời buồng lái, Robin cho hay. Robin cũng cho biết cơ phó vẫn sống cho đến khi máy bay lao xuống núi.

"Chúng tôi nghe thấy tiếng đập cửa, một ai đó thực sự đang cố gắng phá cửa", ông Robin nói. "Đó là lý do tại sao chuông báo động vang lên, vì có những giao thức được thiết lập sẵn trong trường hợp xảy ra tấn công khủng bố".

Cơ phó Adreas Lubitz. Ảnh: BBC

Khi được hỏi liệu ông có tin vụ tai nạn làm 150 người thiệt mạng là kết quả của hành động tự sát, ông Robin cho hay: "Mọi người tự sát thường chỉ hành động một mình. Tôi không gọi đó là tự sát".

Ông cũng cho rằng “không có nhân tố nào cho thấy đây là hành động khủng bố”.

Ông cho hay theo dữ liệu thu âm buồng lái thì các hành khách không hề biết những gì đang xảy ra trên máy bay cho đến giây phút cuối cùng.

“Cái chết chắc chắn đến ngay lập tức”, Robin nói về các nạn nhân trên máy bay.

Germanwings cho biết cơ trưởng đã có hơn 6.000 giờ bay và trở thành phi công của hãng từ tháng 5 năm ngoái. Trong khi đó, cơ phó Lubitz gia nhập Germanwings vào tháng 9/2013, ngay sau khi trải qua huấn luyện, và đã có 630 giờ bay. Giám đốc điều hành tập đoàn chủ quản Lufthansa mô tả cả hai phi công này đều "có kinh nghiệm và được đào tạo".

Trong suốt thời gian máy bay giảm độ cao và lao xuống núi, không có ai trong buồng lái hồi đáp lại những cuộc gọi từ kiểm soát không lưu Pháp. Họ đã báo động cho giới chức khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar.

Robin đã báo với gia đình của cơ phó về việc này và họ rất sốc.

Tờ Bild đăng tải một bài viết từ Luftsportclub Westerwald, một hiệp hội hàng không, trong đó tiết lộ Andreas là một thành viên của tổ chức này. Anh đã mơ ước trở thành phi công từ khi còn là một thiếu niên.

"Cậu ấy đã thực hiện được giấc mơ của mình, một giấc đáng giá đến mức bây giờ cậu ấy trả giá bằng tính mạng của mình".

Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere cho biết theo thông tin hiện có, cơ phó Andreas không có mối liên hệ nào với khủng bố và không có cơ sở gì để xem đây là một vụ khủng bố.

Chiếc máy bay Airbus 320 đã giảm độ cao nhanh chóng ngay khi vừa đạt độ cao hành trình và lao xuống vùng núi đông nam nước Pháp hôm 24/3 khi đang trên đường từ Tây Ban Nha đến Đức. Toàn bộ 150 người trên khoang thiệt mạng. Máy bay bị vỡ vụn.

Anh Ngọc (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Cơ phó chiếm kiểm soát, chủ định phá hủy máy bay Đức

    Cơ phó chiếm kiểm soát, chủ định phá hủy máy bay Đức

    27/03/2015 7:59 AM

    Giới chức Pháp cho biết cơ phó trên máy bay Germanwings của Đức đã chủ định khóa cơ trưởng ở ngoài buồng lái và phá hủy máy bay, khiến toàn bộ 150 người trên khoang thiệt mạng.

  • Tìm thấy hộp đen máy bay Đức rơi tại Pháp

    Tìm thấy hộp đen máy bay Đức rơi tại Pháp

    25/03/2015 8:39 AM

    Giới chức Pháp cho biết, bộ phận ghi dữ liệu hành trình, hay còn gọi là “hộp đen” của chuyến bay 4U9525 của hãng Germanwings đã được tìm thấy tại hiện trường.

  • Bầu Đức đổi máy bay mơ vàng SEA Games

    Bầu Đức đổi máy bay mơ vàng SEA Games

    24/02/2015 10:20 AM

    Một ngày sau khi bầu Đức ký hợp đồng chuyển nhượng 50% cổ phần Công ty HA Gia Lai Myanmar Center cho tỉ phú Peter Lim trị giá 275 triệu USD, ông đã lại ngồi máy bay riêng lên Gia Lai xem bóng đá.

  • 'Chán' máy bay cũ, bầu Đức đổi máy bay mới?

    'Chán' máy bay cũ, bầu Đức đổi máy bay mới?

    02/07/2014 10:14 PM

    Trong lúc nhiều người đang đoán già đoán non về dòng tiền của bầu Đức thì một nguồn tin thân cận ở HAGL cho biết: “Bầu Đức chuẩn bị đổi máy bay”. Lý do đơn giản: Kinh tế đang suy thoái, giá máy bay đang giảm và thực tế, bầu Đức đã giải quyết thành công được nhiều việc tưởng chừng khó nhờ có máy bay riêng.

  • Bà chủ Bianfishco từng định mượn máy bay bầu Đức để rước dâu

    Bà chủ Bianfishco từng định mượn máy bay bầu Đức để rước dâu

    24/02/2012 6:36 AM

    Nếu hôm rước dâu đám cưới con bà, bầu Đức không đi công tác thì có thể chuyện rước dâu bằng phi cơ chắc đã xảy ra. Với con trai và nàng dâu mới, nữ doanh nhân bảo rằng đúng là “trời sinh một đôi”.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.