Nhằm đảm bảo sự riêng tư, các tỷ phú không ngại chi nhiều tiền để mua lại các căn nhà liền kề, thậm chí cả nhà tang lễ gần cơ ngơi.

Tháng 10/2014, CEO Facebook Mark Zuckerberg đã chi hơn 100 triệu USD để sở hữu mảnh đất rộng 300 hecta tại bãi biển Kauai (Hawaii, Mỹ). Trong đó, 142 hecta vốn là đất trồng mía và 158 hecta là bãi cát trắng tinh có tên Pila’a.

Mảnh đất này đủ rộng để xây dựng vài biệt thự hoặc thậm chí cả một khu nghỉ dưỡng. Tuy vậy, Zuckerberg chỉ xây một căn nhà, nhằm dành cho sự riêng tư, giúp anh và gia đình tránh xa sự săm soi của báo giới. Steve Hunt – quản lý thuế tại hạt Kauai - chia sẻ với tờ Pacific Business News rằng: “Khi mọi thứ hoàn tất, số tiền có thể sẽ lên đến 200 triệu USD.

Mark là tuýp người có đủ năng lực tài chính để mua bất cứ thì gì mình muốn ở bất cứ giá nào. Song với anh, sự riêng tư cá nhân được đặt lên hàng đầu”.

Mark Zuckerberg và Priscilla Chan. Ảnh: Reuters.

Trong bầu không khí ngột ngạt của Thung lũng Silicon với sức nóng của vụ kiện cáo gần đây liên quan đến cơ ngơi ở Palo Alto, việc Zuckerberg muốn tách biệt là điều khá dễ hiểu. Trước đó, vào tháng 5/2014, Mircea Voskerician đã đưa đơn kiện Zuckerberg xoay quanh việc CEO Facebook mua thêm 4 căn nhà gần ngôi nhà cũ ở khu dân cư Crescent Park, Palo Alto. Lúc đó, Zuckerberg có vẻ như đã phung phí tiền bạc.

Nhiều người cho rằng anh đang cố gắng hình thành một khu dinh thự của riêng mình. Tuy vậy, lý do đằng sau thương vụ mua bán ấy không nhiều người biết đến. Voskerician đã tuyên bố với Zuckerberg rằng anh ta dự định sẽ xây một căn nhà có diện tích khoảng 900 m2 ngay sau cơ ngơi của Mark. Nghe nói, ngôi nhà của Voskerician sẽ nhìn thẳng vào phòng ngủ lớn của vợ chồng Zuckerberg. Vì vậy, Voskerician đưa ra thỏa thuận rằng, anh ta sẽ bán lại cho Zuckerberg toàn bộ cơ ngơi của mình với giá thấp nếu tỷ phú Facebook đồng ý giới thiệu anh với những nhân vật quan trọng ở Thung lũng Silicon.

Theo hồ sơ ghi chép của hạt, Zuckerberg đã trả cho Voskerician 1,7 triệu USD để có quyền sở hữu cơ ngơi. Sau đó, ông chủ Facebook cũng mua lại mảnh đất với giá 4,8 triệu USD.

Yahoo Dinh cư của Mark Zuckerberg tại Hawaii. Ảnh: Trulia.

Tuy nhiên, Voskerician lại lật mặt. Anh ta cho rằng cơ ngơi của mình đáng giá hơn 1,7 triệu USD. Ngoài ra, anh bán giá thấp hơn cho Zuckerberg là vì nghĩ Mark sẽ giúp anh ta có những mối làm ăn sau này. Thương vụ không thành công dẫn đến vụ kiện cáo. Luật sư của Zuckerberg gọi chiến thuật của Voskerician là chiêu “moi tiền”. Ông nhận xét, Voskerician đang tìm mọi cách để làm mất mặt, đồng thời tạo áp lực lên những người thân của Zuckerberg. Chan, vợ Zuckerberg, đã phải gửi đi một thư điện tử trong thời gian kiện cáo với nội dung: “Những chuyện như này khiến tôi vô cùng mệt mỏi và bực bội”.

Divesh Makan, cố vấn tài chính của Zuckerberg, sau đó đã mua thêm 3 ngôi nhà xung quanh cơ ngơi tỷ phú Facebook với giá lần lượt là 10,5 triệu USD, 14 triệu USD và 14,5 triệu USD. Phương án này phần nào giúp đảm bảo sự riêng tư của Mark và gia đình. Arthur Sharif, nhà môi giới bất động sản xa xỉ tại Thung lũng Silicon cho biết, việc người giàu có mua nhiều lô đất cạnh nhau chỉ để cách ly họ khỏi sự nhòm ngó của người khác không có gì lạ. Ông chia sẻ: “Có người tìm đến chúng tôi và nói: 'Tôi không quan tâm thị trường nhà đất giờ ra sao. Hãy đến gõ cửa từng nhà và nói với họ rằng tôi thích căn nhà đó và sẽ chịu trách nhiệm với mọi khoản chi phí phát sinh khi họ chuyển đi'”.

Nhà của Zuckerberg tại Palo Alto. Ảnh: Zillow.

Sharif cho biết thêm, bán một ngôi nhà chỉ để làm “bình phong” cho một cơ ngơi lớn hơn dễ hơn nhiều so với một căn hộ bình thường. Những công trình như vậy không cần bảo trì hay kiểm tra quá kỹ lưỡng. “Nhiều người cảm thấy như thể mình vừa trúng vé số nếu được những người hàng xóm giàu có hơn hỏi mua lại nhà. Bởi vì thông thường, nhà của họ sẽ được bán với giá cao hơn thị trường”, ông nhận định.

Sharif nói thêm: “Trong những thương vụ mua bán kiểu này, người mua thậm chí chẳng cần xem qua nhà cửa ra sao”. Nhà môi giới bất động sản Eric Boyenga lại bày tỏ, với những người như Mark Zuckerberg, sự riêng tư cá nhân là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, không phải lúc nào đây cũng là lý do chính khiến họ mua lại những ngôi nhà kế bên. "Một vài người làm vậy để cho các thành viên trong gia đình được sống quây quần bên nhau. Cả hai bên gia đình thông gia có thể cùng ngắm lũ trẻ lớn lên”, ông nói.

CEO Yahoo Marissa Mayer cũng áp dụng "chiến thuật" tương tự. Tháng 10/2013, cô đã bỏ ra 11,2 triệu USD để mua lại nhà tang lễ Roller & Hapgood & Tinney, nằm cách cơ ngơi của cô một chút. Mặc dù đến giờ vẫn không ai biết chính xác Mayer định làm gì với nhà tang lễ, nhưng năm ngoái đây là địa điểm hoàn hảo để tổ chức tiệc Halloween sau khi được trang trí thành ngôi nhà ma. Tuy nhiên, những người như Mayer không tự thương lượng trong các thỏa thuận như thế này.

Nhà tang lễ Roller & Hapgood & Tinney được Marissa Mayer mua lại. Ảnh: Google Maps.

Sharif cho biết, thông thường, người “do thám” sẽ được các đại gia cử đến để nghiên cứu những khoản đầu tư bất động sản tiềm năng. Các công ty trách nhiệm hữu hạn có quan hệ mật thiết với người "do thám" sẽ mua, bán nhà. Ông lý giải: “Những người giàu có nhất như nhà đồng sáng lập Microsoft Paul Allen cũng làm theo phương thức này. Họ không muốn để mọi người biết mình chuẩn bị mua nhà nào, ở đâu”.

Hoài Thu (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.