Đường dây nóng: 0942.825.711
Tư vấn hỏi đáp
Gửi bài cộng tác
close cafeland.vn

zoomin cafeland.vn
zoomout cafeland.vn

Chủ cà phê Milano nói không nhượng quyền, chỉ chia sẻ mô hình kinh doanh

Trao đổi với Một Thế Giới sau bài viết “Đối tác bức xúc cà phê Milano kinh doanh không rõ ràng”, ông Lê Minh Cường - Giám đốc Công ty TNHH Lê Phan cho biết nói Lê Phan “nhượng quyền” là không đúng vì ông chưa đăng ký bảo hộ thương hiệu cho chữ “Milano” sử dụng trên bảng hiệu của đại lý Công ty Lê Phan, mô hình công ty chỉ nằm ở mức chia sẻ.

Đọc nhiều

"Chúng tôi không hề nhận thêm bất cứ lợi nhuận nào từ các cửa hàng hợp tác này, cũng như phí sử dụng thương hiệu trên doanh thu mỗi tháng. 100% lợi nhuận đều do người ký hợp đồng hưởng lợi dựa trên sự hiệu quả kinh doanh của từng đại lý.
 
Khi khách hàng đến công ty để được tư vấn để mở quán cà phê, chúng tôi đã chia sẻ và trao đổi rất kỹ về cách thức hợp tác, vì chúng tôi biết mình hoạt động kinh doanh có đăng ký pháp nhân nhưng chưa đăng ký độc quyền nhãn hiệu.
 
Chúng tôi chia sẻ rất kỹ về hình thức kinh doanh, mức độ lời lỗ. Khách hàng luôn được tư vấn nên thuê mặt bằng giá bao nhiêu là hợp lý, phân tích cho họ biết những chi phí nào bắt buộc, chi phí nào cần phải chi ra một tháng cho quán hoạt động bình thường".
 
Cụ thể, để hoạt động theo mô hình kinh doanh cà phê Milano của Lê Phan, chi phí cố định trung bình hằng tháng là 20 triệu đồng bao gồm tiền mặt bằng 8 triệu đồng, nhân viên: 8,4 triệu đồng, chi phí điện nước 500.000 đồng, tiền gửi cho địa phương 500.000 đồng cùng một số chi phí phát sinh khác.
 
Mức lợi nhuận như thông tin bài viết đã đăng 6.500 đồng là chính xác, nên Lê Phan yêu cầu đại lý phải bán 100 ly/ngày để mới có thể hòa vốn. Một cửa hàng nếu thật sự lợi nhuận xứng đáng với công sức, tiền bạc đầu tư khoảng 100 triệu đồng vốn ban đầu bỏ ra thì trung bình một ngày phải bán 150 ly.
 
 
Rất nhiều quán cà phê có lối thiết kế như Milano coffee gây sự hiểu lầm cho khách hàng.
 
Vấn đề lưu mẫu cà phê hằng ngày để có thể quy trách nhiệm nếu khách hàng sử dụng cà phê khác, hoặc nhân viên trên đường giao hàng có thể tráo cà phê kém chất lượng, ông thừa nhận không hề có lưu mẫu. 
 
"Tôi thừa nhận lỗi khi do công tác quản lý còn yếu kém khi thực sự một hệ thống phát triển quá nhanh, không đủ nhân sự chuyên nghiệp để có thể quản lý nổi hệ thống và kiểm tra thường xuyên các cửa hàng.
 
Ngày khai trương chúng tôi không đến hỗ trợ, chúc mừng nhiều khách hàng được vì công việc quá nhiều. Chúng tôi nghĩ không đến ngày khai trương thì bữa sau, hoặc bữa khác vẫn có thể đến. Vấn đề này không quá quan trọng cho những người ký hợp đồng vì họ đã học cách pha chế, cách nhận biết sản phẩm. Hầu hết các cửa hàng khai trương không có chúng tôi đều tốt hết".
 
Việc yêu cầu khách hàng sử dụng tên Milano trên bảng hiệu trong hợp đồng cũng như trên ly theo ông Cường, khi doanh nghiệp mở ra một sản phẩm nào đó phải đặt tên để kinh doanh. Không nhất thiết phải đăng ký hoặc không đăng ký, đăng ký được hoặc là không được thì vẫn có đủ thẩm quyền đặt cái tên cho mình để kinh doanh trên sản phẩm đó.
 
"Milano là tên một thành phố ở Ý, nhưng tôi vẫn thấy tên Milano đặt cho nhiều quán cà phê, cửa hàng thời trang và ở Việt Nam nồi inox cũng tên Milano vì đó là cái quyền được đặt tên. Ở đây tôi không đăng ký được nên không có quyền đi kiện tụng nhưng tôi vẫn buộc những người hợp tác phải để Milano vì khi đã là hệ thống thì rõ ràng tất cả các định dạng của mình đều phải giống nhau thì đó mới được gọi là chuỗi, mới có sức mạnh để bán trên thị trường".
 
 
Rất nhiều quán cà phê có lối thiết kế như Milano Coffee gây sự hiểu lầm cho khách hàng.
 
Ông giải thích thêm rằng Lê Phan không thể xuất hóa đơn thuế giá trị gia tăng cho khách có yêu cầu với số tiền đầu tư ban đầu là 55 triệu đồng.
 
"Khi ra mô hình này tôi chỉ muốn bán cà phê sạch và hợp túi tiền. Sau cùng là tôi sản xuất và bán được hàng. Rõ ràng mô hình của tôi có hiệu quả thực tế nên mới tồn tại được đến ngày hôm nay. Chứ tôi không hề chiêu dụ, làm ăn gian dối, lập lờ. Mặt khác, người ký hợp đồng cũng phải tìm hiểu chứ tôi đâu có gán ép, buộc họ phải làm như thế!".
 
Ông thừa nhận hợp đồng của công ty thiếu chuyên nghiệp do phát sinh từ mô hình tự phát mà lên, không hề hoạch định trước về mô hình này mà làm tối đâu chỉnh sửa, rút kinh nghiệm đến đó: "Như việc ghi 80% trên hợp đồng mà không ghi 55 triệu đồng là sự thiếu kinh nghiệm của tôi. Tôi xuất phát từ một người dân lao động bình thường làm cà phê, không hề được đào tạo qua môi trường kinh tế hay quản trị kinh doanh nên tôi chỉ vừa làm và vừa rút kinh nghiệm".
 
Bên cạnh đó, việc anh T. bức xúc nhất là Công ty Lê Phan không hề có một động thái xem xét về khu vực, hỗ trợ nhân viên tư vấn thêm để có hướng kinh doanh ổn định. 
 
Theo ông Cường, kinh doanh là 50-50 chứ không thể nào chắc thắng 100%, ngay cả Trung Nguyên, Highlands, Passio còn ế. Nên việc anh T. nói kinh doanh không hiệu quả là phần lớn ở anh T. chứ không thể quy trách nhiệm hết cho Lê Phan. Và mô hình này sẽ dễ bán hàng hơn khi nếu chủ là một người thân thiện, có khả năng “tám” với khách, hai là làm cho thật sự chính xác, đúng chất lượng. Chỉ cần hai tiêu chí đó sẽ có được lượng khách quen, nếu yếu tố mặt bằng bị thất thế.
 

Nên khuyến khích mô hình kinh doanh của Lê Phan nhưng...

Theo luật sư Nguyễn Văn Trường - Trưởng văn phòng Luật sư Trường, việc nghĩ ra những ý tưởng kinh doanh mới như Công ty Lê Phan là rất nên khuyến khích, động viên. Nhất là trong tình hình kinh tế khó khăn mà một doanh nghiệp nhỏ có thể tự thân vận động là điều rất đáng hoan nghênh. 
 
Tuy nhiên, qua trường hợp trên cho thấy điểm yếu cố hữu của doanh nghiệp Việt vẫn là ở mặt quản trị kinh doanh, quản lý thương hiệu. Cần phải có sự đầu tư từ những điều căn bản, dựa trên những quy định của pháp luật tự bảo vệ cho cá nhân cũng như đối tác. Theo như hợp đồng như trên thì đối tác của công ty Lê Phan không được bảo vệ nếu xảy ra tranh chấp.
 
Cụ thể, công ty kinh doanh trên thương hiệu Milano chưa được đăng ký bảo hộ là một sự rủi ro rất lớn cho chính doanh nghiệp này. Vì công ty đang phát triển mô hình theo chuỗi theo một phong cách mới, cá nhân công ty lại không được bảo hộ thì nếu có sự cạnh tranh hoặc sự ác ý của đối thủ thì bản thân Lê Phan đã không thể bảo vệ mình được. Như vậy nếu khách hàng ký hợp đồng với công ty Lê Phan cũng đồng nghĩa với việc sẽ chịu mọi sự rủi ro từ tài chính, đến thương hiệu.
 
Hợp đồng này quá lỏng lẻo, các điều khoản trong hợp đồng không cụ thể để bảo vệ quyền lợi cho đối tác. Điều khoản về cung cấp giá cà phê nhưng không có ràng buộc về giá. Như vậy giá có thể lên xuống bất thường và bị phụ thuộc hoàn toàn vào Lê Phan, bên ký hợp đồng sẽ không có khả năng đàm phán về giá.
 
Không có chế tài đối với những việc vi phạm cụ thể và trong hợp đồng không có bất cứ một chế tài nào cho phía  Lê Phan. Và nếu gặp rủi ro, đối tác ký hợp đồng với Lê Phan sẽ không thể dựa trên bất cứ điều khoản nào để có thể giải quyết tranh chấp với Lê Phan.
 
Sự rủi ro thứ hai là ở quy trình xử lý, nếu khách hàng sử dụng cà phê không đúng do Lê Phan cung cấp lại cũng rất mơ hồ, không cụ thể. Ngoài ra nếu trong thời gian trong một năm, anh không cung cấp đúng cà phê chất lượng như ban đầu thì anh sẽ bị xử lý như thế nào?
 
Việc trong hợp đồng không khi con số cụ thể là 55 triệu đồng mà chỉ ghi: “Để đảm bảo cho tiến độ triển khai chuẩn bị quán được nhanh chóng. Bên B phải ứng trước 80% giá trị gói đầu tư “Chìa khóa trao tay” và 10 triệu tiền ký quỹ. Sau đó sẽ thanh toán 20% giá trị gói đầu tư trên sau khi bên A hoàn thiện mặt bằng” thì khách hàng sẽ không chứng minh được tổng số tiền đã đưa cho công ty Lê Phan. Như vậy người ký hợp đồng sẽ mất trắng số tiền nếu xảy ra tranh chấp.
 
Cẩn thận với các tình huống sẽ phát sinh
 
Đồng ý kiến với luật sư Trường, ông Nguyễn Trung Khánh, giảng viên bộ môn Thương hiệu trường Đại học Mỹ Thuật TP.HCM nhận định hoạt động theo chuỗi như Lê Phan sẽ có những rủi ro rất lớn nếu công việc quản lý về an toàn thực phẩm không tốt. Nếu 1 trong 250 cửa hàng sử dụng sản phẩm cà phê kém chất lượng sẽ kéo theo sự mất niềm tin vào thương hiệu mà Lê Phan đang sử dụng trên thị trường là tên Milano đang sử dụng cho 249 cửa hàng khác.
 
Làm cửa hàng theo chuỗi, không đầu tư bài bản vào chuỗi cung ứng khép kín sẽ xảy ra rất nhiều tình huống phát sinh. Ví dụ như quy trình giao nhận cà phê để tránh bị tráo cà phê kém chất lượng khi nhân viên giao hàng đến khách hàng.
 
Việc tôi lo nhất là việc công ty lại không xác định giá trị về mặt thương hiệu. Nếu người khác kinh doanh sử dụng những nhận diện thương hiệu, tên thương hiệu nhằm mục đích gây nhầm lẫn cho khách hàng, từ đó dẫn đến sự hiểu lầm về chất lượng. Như vậy sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ cửa hàng.
 
Công ty đã không tìm hiểu kỹ cũng như có sự nhận thức đúng đắn khi chọn tên thương hiệu không thể đăng ký bào hộ. Việc làm này dẫn đến khách hàng sẽ không thể phân biệt cửa hàng Milano nào thuộc Lê Phan.

Pha Lê (Một thế giới)


TIN LIÊN QUAN

Lấy tiền ngân hàng chơi vàng, “Bầu Kiên” thua hàng trăm tỷ

Quản trị kinh doanh  ♦  17/02/2014 1:16 PM

Trên mảng đầu tư tài chính, ngoài chứng khoán, cổ phiếu…, thị trường vàng cũng là lĩnh vực ưu tiên của “bầu Kiên”.

Ông Suthep thách bà Yingluck quay lại văn phòng

Chính trị gia  ♦  17/02/2014 1:06 PM

Trung tâm Duy trì hòa bình và trật tự Thái Lan (CMPO) cho biết sẽ tăng tốc lấy lại 5 địa điểm đang bị những người biểu tình thuộc Ủy ban Cải cách dân chủ nhân dân (PDRC) chiếm giữ ở thủ đô Bangkok.

Đại gia xuất ngoại, những cú trắng tay đau đớn

Quản trị kinh doanh  ♦  17/02/2014 11:31 AM

Không ít đại gia Việt gặp khốn khó khi đầu tư ra nước ngoài. Có những dự án đã phải tạm ngừng hoạt động và thậm chí là phá sản, trong khi nhà đầu tư đã chi cả tỷ USD.

2 nốt nhạc buồn FDI

Quản trị kinh doanh  ♦  17/02/2014 11:13 AM

Tata đã rút khỏi dự án thép ở Hà Tĩnh, Hyundai tuyên bố ngưng chuyển giao công nghệ cho Ôtô Trường Hải, 2 nốt nhạc buồn này có thể báo hiệu một khúc nhạc FDI mang âm hưởng buồn trong năm nay.

Có đề xuất đình chỉ công tác ông Phạm Quý Ngọ

Quản trị kinh doanh  ♦  17/02/2014 9:40 AM

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương, cho biết đã có một số ý kiến đề xuất đình chỉ công tác đối với Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ để đảm bảo việc điều tra, làm rõ những nội dung tố cáo của Dương Chí Dũng, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam khai tại phiên tòa xét xử Dương Tự Trọng và đồng bọn “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.

TTT đi bằng 2 chân

Quản trị kinh doanh  ♦  17/02/2014 9:19 AM

Văn phòng TTT một ngày cuối năm. Máy tính bảng của Tổng Giám đốc Lê Bá Thông cập nhật liên tục những động thái của doanh nghiệp thông qua phần mềm quản lý dự án Project Server 2013. Diễn biến mới nhất là điều chuyển thêm nhân sự phụ trách giám sát thi công Khách sạn Pullman Vũng Tàu.

Điểm danh loạt tài sản “khủng” của bầu Kiên

Doanh nhân Việt Nam  ♦  17/02/2014 9:04 AM

Ngoài số cổ phiếu tại Ngân hàng ACB, bầu Kiên còn có nhiều bất động sản, đất đai...

Nước Ý sẽ có thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử?

Chính trị gia  ♦  17/02/2014 8:22 AM

Thị trưởng Florence, Matteo Renzi (39 tuổi) được dự đoán sẽ có cơ hội trở thành thủ tướng mới của Ý sau khi các cuộc đàm phán về việc thành lập một chính phủ mới được bắt đầu.

Người biểu tình dọa bao vây tòa nhà chính phủ Thái

Chính trị gia  ♦  17/02/2014 8:18 AM

Thủ lĩnh phe đối lập Suthep Thaugsuban hôm qua tuyên bố ông sẽ huy động người biều tình bao vây, phong tỏa Tòa nhà chính phủ Thái Lan, bất chấp lệnh giải tán của cảnh sát.

Từ McDonald’s, nhìn về giá trị tiền đồng

Quản trị kinh doanh  ♦  17/02/2014 7:43 AM

Những người thích thức ăn nhanh Việt Nam đã rất háo hức khi thương hiệu nổi tiếng thế giới McDonald’s đặt chân vào Việt Nam với việc khai trương cửa hàng đầu tiên tại quận 1, TP.HCM vào đầu tháng 2. Không chỉ vậy, sự nổi tiếng của chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh này còn lan sang cả thị trường tiền tệ khi gây nên tranh cãi mới về việc tiền đồng đang được định giá cao hay thấp trên thực tế.

CafeLand TV

Trần Nguyễn Lê Văn chia sẻ về Vexere từ ý tưởng đến hiện thực (P1)

Sách hay trong tuần

  • Sách hay: Marketing Qua Email

    Cuốn sách Marketing Qua Email của Jenkins sẽ giúp bạn tìm thấy những thông tin cơ bản và các kiến thức sâu sắc cần thiết, nhờ đó bạn có thể đánh giá được các hoạt động email marketing hiện tại của mình và cải thiện chúng. Từ đó tiết kiệm chi phí cho bản thân, doanh nghiệp cũng như nâng cao doanh số, lợi nhuận của mình.
Find us on Google+
Google