Mới đây, ông Larry Ellison, 70 tuổi, Giám đốc điều hành (CEO) của Oracle, tập đoàn sản xuất phần mềm lớn thứ 2 thế giới của Mỹ (chỉ sau Microsoft) đã chính thức tuyên bố tự nguyện từ chức.

Ông cũng chính là 1 trong số 3 người đồng sáng lập Oracle vào năm 1977 và làm CEO Oracle liên tục từ đó đến nay (37 năm). Ông không đưa ra bất kỳ lý do nào cho động thái này. Chính vì vậy, nhiều người đều rất băn khoăn không hiểu vì sao bỗng dưng ông lại tự rời bỏ ngai vàng, vốn là mơ ước của rất nhiều doanh nhân tài ba trên thế giới.

Ông Larry Ellison từ chức, nhường lại chiếc ghế CEO cho hai phó giám đốc đương chức là ông Mark Hurd, 57 tuổi và bà Safra Catz, 52 tuổi. Hai vị này sẽ là đồng CEO. Mark Hurd, từng giữ vị trí CEO của Tập đoàn Hewlett Packard (HP), gia nhập Oracle từ năm 2010, sau khi bị thất sủng vì mắc vào một vụ bê bối về tính ái với một nữ nhân viên dưới quyền. Còn bà Safra Catz đã làm việc cho Oracle từ năm 1999 và tham gia vào Ban giám đốc từ năm 2004. Hiện tại, bà cũng là giám đốc tài chính (CFO) của Oracle.

Sắp tới, trên cương vị đồng CEO, bà được phân công phụ trách các mảng tài chính, sản xuất và pháp lý, trong khi ông Mark Hurd sẽ lãnh đạo khối bán hàng, tiếp thị và hoạch định chiến lược.

Tuy thôi chức CEO, nhưng ông Larry Ellison sẽ không nghỉ hẳn, mà lui về làm chức Chủ tịch (thay Jeff Henley chuyển xuống làm Phó chủ tịch), chịu sức ép nhẹ hơn CEO và vẫn tiếp tục đeo đuổi đam mê công nghệ của mình (ông sẽ trực tiếp phụ trách mảng công nghệ).

Theo quy chế mới của Oracle, 2 đồng CEO sẽ báo cáo trực tiếp với Ban giám đốc, chứ không phải với Chủ tịch như trước.

Năm 2013, ông Larry Ellison là CEO được trả lương cao nhất thế giới, với thu nhập 78 triệu USD trong năm 2013. Hiện tại, ông là tỷ phú giàu thứ 5 thế giới, với tổng tài sản 51,3 tỷ USD (theo xếp hạng mới nhất của Tạp chí kinh doanh Forbes).

Một số nhà phân tích cho rằng, ông đã chọn đúng thời điểm thích hợp để rời chức CEO ở trên đỉnh vinh quang. Có một số lý do lý giải điều này.

Thứ nhất, Oracle đang ở giai đoạn rất sung sức, làm ăn khấm khá. Với hơn 122.000 nhân viên làm việc trên khắp thế giới, Oracle hiện có tổng tài sản ước đạt 81,8 tỷ USD; có giá trị vốn hoá thị trường là 185 tỷ USD. Doanh thu năm 2013 của Oracle là 37,18 tỷ USD; lợi nhuận thuần đạt hơn 10,9 tỷ USD. Doanh thu quý II/2014 của Oracle đạt 8,6 tỷ USD, lợi nhuận thuần đạt 2,2 tỷ USD, tức là tiếp tục phát triển ổn định. Ông rời chức lúc này là để lại cho 2 người kế cận một nền tảng, cơ ngơi hết sức vững vàng.

Thứ hai, 70 tuổi là cái tuổi chưa quá già, nhưng không còn trẻ nữa, mục tiêu để đeo đuổi, phấn đấu gần như không còn nhiều, nên ông Larry Ellison, ra đi lúc này là thích hợp. Hơn nữa, ông chính là CEO nắm danh hiệu CEO trị vì lâu nhất ở tại Thung lũng Silicon và CEO cuối cùng trong số CEO của các tập đoàn công nghệ cao lẫy lừng thế giới của Mỹ ở thế hệ đầu tiên.

Ông Zach Nelson, CEO của NetSuite (đã từng làm việc ở Oracle từ 1992 đến 1996 trước khi ra đi lập công ty riêng) nhận định: “Việc ông Larry Ellison rời chức CEO của Oracle đánh dấu sự kết thúc của một giai đoạn, thế hệ đầu của các CEO công ty công nghệ cao như Bill Gates, Andy Grove, Steve Jobs… Ông là tấm gương sáng cho chúng tôi, lớp CEO của thế hệ tiếp theo”.

Ông John Chambers, CEO Cisco Systems cũng khẳng định: “Larry Ellison là một trong những CEO công nghệ cao vĩ đại nhất mọi thời đại”.

Thứ ba, dù rút về tuyến sau, ông vẫn là cổ đông lớn nhất của Oracle (sở hữu 25% cổ phần) và ông cũng không phải dạng người thích “ngủ trên vòng nguyệt quế”, nên vẫn đau đáu lo về chiến lược phát triển của Oracle. Trước đây, ngay từ khi mới thành lập Oracle, chính ông là người vạch ra chiến lược của Oracle và thời gian đã chứng minh việc lựa chọn hướng đi của ông là hết sức sáng suốt. Tuy cùng sản xuất phần mềm, song ông Larry Ellison đã chọn đối tượng khách hàng chủ yếu của mình là doanh nghiệp, chứ không phục vụ khách hàng đại trà như Microsoft. Nên dù là thứ hai, đứng sau về doanh thu so với Microft, song riêng phân khúc khách hàng doanh nghiệp, Oracle luôn là số 1 không thể tranh cãi.

Ông Larry Ellison cảnh báo: “Công nghệ điện toán đám mây sẽ là thách thức lớn nhất với Oracle trong tương lai. Nhất là khi lãnh đạo nhiều doanh nghiệp đi tiên phong trong lĩnh vực này đều là những người đã trưởng thành từ “lò” Oracle và nay trở thành đối thủ”. Chẳng hạn, ông Marc Benioff, CEO SalesForce, một doanh nghiệp đang rất mạnh về công nghệ điện toán đám mây đã nhiều năm làm việc dưới trướng ông Larry Ellison tại Oracle.

Ông nêu rõ như vậy nhằm cảnh báo về những nguy cơ để lãnh đạo mới của Oracle phải kịp thời tìm cách ứng phó.

Trung Hiếu (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.