Cher Wang, nữ CEO đầu tiên của HTC, được tạp chí Forbes xếp hạng là người phụ nữ quyền lực thứ 54 của thế giới, còn hãng tin CNBC miêu tả bà là “một trong những phụ nữ quyền lực nhất ngành công nghệ”. Cher Wang thực sự là “con nhà nòi”.
Cher Wang, nữ CEO của HTC.
Dù HTC đang gặp nhiều khó khăn, song không thể phủ nhận CEO Cher Wang của HTC là một người “con nhà nòi” về kinh doanh, công nghệ. Là con gái của một trong những người đàn ông giàu nhất thế giới, Cher Wang chưa bao giờ lên báo vì lối sống hoang toàng, trác táng nhờ vào tiền của của cha.
Thay vào đó, Cher Wang, nữ CEO đầu tiên của hãng smartphone Đài Loan HTC, lên báo vì bà đã khởi nghiệp công ty trị giá nhiều tỷ USD, vì bà được tạp chí Forbes đánh giá là một trong những phụ nữ quyền lực nhất thế giới, là một trong những người giàu nhất ở Trung Quốc.
Wang thực sự là một trong những nữ lãnh đạo quyền lực nhất làng công nghệ hiện nay. Công ty mà bà sáng lập ra, HTC Corporation, từng vô cùng thành công. Cứ 6 chiếc smartphone bán ra tại Mỹ lại có 1 chiếc smartphone HTC.
“Tôi không muốn là trung tâm của sự chú ý”, Cher Wang nói.
Tại quê nhà Đài Loan, Cher Wang được gọi là Wang Hsiueh-Hong. Ở đó, bà Wang và gia đình bà đích thực là một đế chế công nghệ. Người bố đã mất của bà, ông Wang Yung-Ching, đã sáng lập ra tập đoàn nhựa và hóa dầu Formosa Plastics Group. Theo tạp chí Forbes, ông là người đàn ông giàu thứ hai ở Đài Loan. Hai trong số các con gái của ông nằm trong nhóm các nhà lãnh đạo gồm 7 thành viên của Formosa.
Một người con gái khác của ông là Charlene Wang, đã cùng sáng lập nên tập đoàn First International Computer vào năm 1980, hãng chuyên sản xuất bo mạch chủ. Còn Cher Wang là chủ tịch của không chỉ một, mà là hai công ty: HTC và VIA Technologies, một nhà phát triển công nghệ chip silicon, nơi chồng à, ông Wen Chi Chen, làm CEO từ năm 1992.
Tạp chí Forbes từng đánh giá tài sản của vợ chồng Wang là 3,5 tỷ USD. Nhưng Wang nói bà không được đánh giá bằng sự giàu có – của chính bà hay của bố mẹ bà.
“Gia đình tôi rất nghiêm khắc”, Wang nói. Thời gian giải trí chỉ có chơi tennis hoặc bóng rổ. Và trở thành một phụ nữ bình thường không phải là lựa chọn của họ. “Bố tôi nghĩ chúng tôi nên trải nghiệm nhiều thứ khác nhau”.
Khi còn là một cô gái trẻ, Wang nói, hàng tháng, bố bà đưa bà đến một bệnh viện ở địa phương, nơi ông có tài trợ tài chính. Cũng theo mệnh lệnh của ông, Wang và các chị em đều phải học ở nước ngoài, thay vì ở Đài Bắc.
Đó là lý do vì sao Cher Wang lại lập nghiệp và cạnh tranh với các đối thủ ở Silicon Valley. Wang sinh ra ở Đài Bắc năm 1958, là một trong số 7 người còn được người vợ thứ hai của bố nuôi nấng. Ông Wang có 9 con, 3 vợ. Mặc dù một số anh chị em chọn học trường tư ở Luân Đôn, nhưng nước Mỹ lại cuốn hút bà Wang hơn.
Năm 1974, Wang tham dự Trường dự bị đại học ở Oakland, Calif. Bà sống với một bác sĩ nhi khoa và gia đình của ông bác sỹ. Sau khi tốt nghiệp trung học, Wang đã đến Berkeley, tại đây bà được xem là một tài năng âm nhạc. Wang từng muốn trở thành một nghệ sĩ dương cầm. Nhưng sau ba tuần - và sau một cuộc nói chuyện nghiêm khắc với cố vấn của bà - Wang chuyển sang kinh tế, sau này bà đã học và lấy bằng thạc sĩ kinh tế.
Sau khi tốt nghiệp, năm 1982, Wang vào làm việc ở First International Computer, bán bo mạch chủ và sau đó giám sát bộ phận máy tính cá nhân.
Khi HTC thành lập vào năm 1997, công ty sản xuất máy tính xách tay. Chồng Wang nhớ lại, một vài năm sau khi công ty lập ra, Wang và các đối tác đã buộc phải lựa chọn: tập trung vào máy tính xách tay hoặc chuyển sang thiết bị cầm tay, một thị trường đang có nhiều dấu hiệu hứa hẹn. Bà Wang đã thúc giục đối tác chuyển sang điện thoại di động.
Đó là một quyết định thông minh. “Wang rất khắt khe trong một nghĩa nào đó," ông Chen, chồng bà, nói. "Nếu Wang muốn một cái gì đó thay đổi, bà ấy sẽ liên tục nói về điều đó."
Trong những ngày đầu của HTC, trách nhiệm của bà Wang là xây dựng mối quan hệ với khách hàng, bao gồm cả hãng viễn thông, các nhà cung cấp những sản phẩm mà HTC cần. Bà đã dành rất nhiều thời gian ở Silicon Valley. Chính lúc đó, Wang rất gần gũi với các giám đốc điều hành của T-Mobile, điều này rất quan trọng giúp HTC trở thành hãng sản xuất chiếc điện thoại Android đầu tiên của thế giới.
Bà cũng quản lý mối quan hệ của HTC với Microsoft, một đối tác lâu năm có hệ điều hành được cài đặt trên hầu hết các điện thoại HTC. Mỗi năm một lần, bà Wang cho biết, bà bay đến Seattle và gặp gỡ Bill Gates, Steven A. Ballmer, giám đốc điều hành của Microsoft.
Trong cuộc sống riêng, Wang rất đơn giản. Vào ngày sinh nhật lần thứ 50, bà ở nhà và ăn bánh kem dâu tây với gia đình. Dù bà là một thành viên trong câu lạc bộ tỷ phú công nghệ, bà vẫn tránh đi lại bằng máy bay riêng từ văn phòng ở Đài Bắc đến Silicon Valley. Thay vì cùng các đối tác tham dự bữa tối xa hoa, bà mời họ cùng chơi bóng rổ vào buổi sáng sớm.
Cher Wang, hiện đã 56 tuổi, là đồng sáng lập kiêm CEO của HTC. Bà là vị nữ CEO đầu tiên của HTC. Năm ngoái, Forbes xếp Cher Wang là người phụ nữ quyền lực thứ 54 của thế giới, và CNBC miêu tả bà là “một trong những phụ nữ quyền lực nhất ngành công nghệ”.
Khi được hỏi ngành công nghệ là một ngành chủ yếu của nam giới, Wang đã nói: “Tôi là một doanh nhân và khi bạn khởi nghiệp một công ty, bạn chỉ phải làm cách nào để nó sống sót, chinh phục khách hàng. Tôi thực sự không biết có gì khác nhau giữa một phụ nữ và một người đàn ông trong trường hợp này. Nhưng càng ngày, tôi gặp gỡ với nhiều công ty công nghệ khác nhau, tôi càng nhận ra có rất ít phụ nữ. Vì sao? Tôi nghĩ chính phủ cần có chính sách khuyến khích các công ty tuyển nhân viên nữ, các công ty cũng nên có chính sách khuyến khích vì nữ giới chiếm hơn 50% dân số. Phụ nữ nhìn nhận mọi thứ hoàn toàn khác nam giới, và thật lãng phí nếu không tận dụng khả năng này”.
Bảo Bình (ICT News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.