Một hãng công nghệ muốn hoạt động tại Trung Quốc giờ có thể phải giao nộp hết bí mật kinh doanh cho Chính phủ nước này.

New York Times đưa tin hôm 28/1, Chính phủ Trung Quốc đã thông qua luật mới yêu cầu tất cả công ty bán máy tính cho ngân hàng nước này nộp mã nguồn cho giới chức, đồng thời tạo back-door (cửa sau) trong các phần cứng và phần mềm.

Theo đó, các hãng công nghệ cung cấp thiết bị đầu cuối như Cisco sẽ phải đưa back-door vào phần cứng để giới chức Trung Quốc truy cập. Nếu Microsoft chạy phần mềm trên các ATM, họ sẽ phải trình lên mã nguồn - bí mật kinh doanh của công ty. Còn khi Juniper cung cấp phần mềm để các nhân viên ngân hàng truy cập hệ thống từ bên ngoài, họ sẽ phải dùng loại mã hóa được Trung Quốc chấp thuận.

china-3-3870-1422592668.jpg

Các hãng công nghệ Mỹ sẽ gặp nhiều khó khăn khi kinh doanh tại Trung Quốc. Ảnh:AFP.

Việc này không ảnh hưởng đến sản phẩm của các công ty ngoài Trung Quốc, nhưng nó sẽ khiến hoạt động kinh doanh tại đây rất khó khăn. Tuần này, 18 tổ chức doanh nghiệp lớn của Mỹ, như Phòng thương mại Mỹ, Hiệp hội Các hãng sản xuất, Hiệp hội Các hãng Điện tử tiêu dùng, đã phản đối và đề nghị giới chức Trung Quốc cân nhắc lại các quy định mà họ gọi là "khó hiểu và phân biệt đối xử". Họ cho rằng, việc này mang chủ nghĩa quốc gia và khiến các doanh nghiệp ngoại khó thành công tại Trung Quốc.

Nếu giao mã nguồn cho Chính phủ Trung Quốc, các công ty như Apple và Microsoft sẽ phải bỏ quy trình kinh doanh đang được bảo mật kỹ càng, đồng thời tiết lộ các điểm yếu có thể khiến hệ thống của họ dễ dàng bị hacker xâm nhập.

Websense cung cấp phần mềm truy tìm dữ liệu bị đánh cắp tại ngân hàng. Người giám sát mã nguồn của công ty - Charles Renert đang khá lưỡng lự trong việc đưa mã này cho Trung Quốc. "Rào cản với công ty làm ăn tại Trung Quốc đang ngày một cao. Lời khuyên của tôi với các CEO khác là hãy thật thận trọng", ông cho biết trên CNN.

Trung Quốc còn yêu cầu công ty nước ngoài sử dụng thuật toán mã hóa được nước này tạo ra và thông qua. Với các chuyên gia công nghệ, luật này rất phiền toái.

Vì khi công ty Mỹ phải dùng loại mã hóa không quen thuộc của Chính phủ Trung Quốc, họ sẽ khó đảm bảo vấn đề riêng tư cho khách hàng vì nó đã trở thành công cụ giám sát của giới chức.

Dù vậy, Trung Quốc cho rằng Chính phủ Mỹ cũng đang làm việc tương tự với các công ty nước này. Edward Snowden từng tiết lộ Mỹ dựa vào các hãng công nghệ nước này để theo dõi lãnh đạo Trung Quốc. Quan hệ hai nước đã trở nên căng thẳng hơn sau thông tin này. Truyền thông Trung Quốc thậm chí kêu gọi lãnh đạo "trừng phạt nặng" Cisco, Facebook, Microsoft và Yahoo vì làm "tay sai" cho Chính phủ Mỹ.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.