Các bộ óc của những người sáng tạo, những nghệ sĩ vĩ đại có suy nghĩ và lập trình khiến họ sinh hoạt rất khác nhau. Khám phá ban đầu về nhịp sống của các nghệ sĩ, nhà văn và nhạc sĩ lớn cho thấy các thói quen, sinh hoạt và làm việc hàng ngày của họ không ai giống ai.

Nếu như Pablo Picasso đi ngủ lúc 2g đêm và chào ngày mới lúc 11g trưa thì Honorre’ de Balzac lên giường ngủ lúc 6g tối và chào bình minh lúc 1g đêm. Ông ngủ trưa vào lúc 8-10g sáng.

Franz Kafka ngủ lúc 6-8g sáng và 3-7g chiều. Haruki Murakami ngủ từ 9g tối tới 4g sáng. Beethoven ngủ từ 9g tối đến 6g sáng, ông thức dậy và uống một tách cà phê có đúng 60 hạt cà phê sau đó làm việc một mạch từ 6g sáng tới 2g chiều. Tuy nhiên, số đông trong họ đều có tật thức khuya và họ cũng không ngủ trưa.

“Khi tôi hoàn toàn với bản thân mình, trọn vẹn một mình … hay trong suốt đêm khi mà tôi không thể ngủ, đó là những khi ý tưởng của tôi chảy tốt nhất và dồi dào nhất”, Wolfgang Amadeus Mozart nói.

Hầu hết những con người vĩ đại này đều thể dục bằng cách đi dạo và nhìn chung đều… lười thể dục. John Milton đi dạo trong vườn từ 1-4g chiều. Haruki dạo từ 12g đến 1g trưa. Nhà văn Nhật Bản nói: “Tôi không thay đổi thói quen mỗi ngày. Sự lặp lại đó như một thuật thôi miên. Tôi thôi miên bản thân mình để đạt được một trạng thái sâu sắc hơn về tâm trí”.

Còn Immanuel Kant lại đi dạo 3-4g chiều. Kurt Vonnegut di dạo và bơi từ 10 đến 11g 30 sáng. Nếu Victor Hugo tập thể dục nặng từ 1-3g chiều thì Charles Dickens đi dạo quanh London từ 2-5g chiều, có lẽ vì thế mà ông thu được vào mắt nhiều cảnh sinh hoạt ở thành phố này và đưa vào tác phẩm. Ông từng nói: “Tôi đã không bao giờ có thể làm những gì tôi đã làm mà không có thói quen đúng giờ, trật tự, và sự siêng năng, không có sự quyết tâm để tập trung bản thân mình vào một việc tại thời điểm đó”.

Thời gian họ dành cho thư giãn và uống ăn gần tương đương với thời gian làm việc. Các nghệ sĩ, nhà văn vĩ đại đều tập trung sáng tạo vào đêm khuya và sáng. Buổi chiều một số họ dùng để giải quyết công việc tại văn phòng (nếu có) hay làm việc thêm một vài giờ, sau đó dành thời gian cho gia đình, gặp bạn bè, đọc sách, nghe nhạc, nấu ăn.

Riêng Mary Flannery O’connor dành 12g trưa tới 8g tối để chăm sóc chim, tiếp khách, vẽ và các thú vui. Bà chỉ làm việc từ 9 đến 12g trưa. Picasso chỉ dành có 5 giờ một ngày cho việc ăn và gặp bạn bè, nghỉ ngơi, còn lại ông chỉ vẽ và ngủ.

Gustave Flaubert còn “ki bo” hơn, ông chỉ dành có 3 giờ một ngày cho việc ăn, chăm sóc mẹ. Họ hầu hết dành thời gian nhiều cho sáng tạo, trừ một vài người lại làm việc hàng ngày và ngủ, nghỉ ngơi nhiều hơn sáng tạo.

Hầu hết các nhân vật sáng tạo vĩ đạo đều ngủ ít. Vì thế, nếu bạn muốn thành công, việc đầu tiên có lẽ đừng ngủ quá nhiều.

(DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.