Ai cũng tin rằng phía sau cầu vồng có cả núi vàng. Nhưng thực tế chẳng có núi vàng nào cả. Và cũng chẳng có cầu vồng gì đâu. Nếu bạn có thể tránh được những sai lầm ngu ngốc nhất là bạn đã thành công rồi.
Nhắc đến John Bogle nhiều người sẽ nghĩ ngay đến chân dung một “ông trùm đầu cơ” – người đã có hơn 20 năm quản lý và đưa Vanguard Group trở thành một trong những quỹ đầu tư lớn nhất thế giới với quy mô hơn 20 triệu nhà đầu tư và trị giá đạt 3 nghìn tỷ USD.
Tuy nhiên, một điều mà có lẽ ít người biết rằng mặc dù là ông trùm đầu cơ nhưng John Bogle lại luôn “trung thành” với những quỹ có chỉ số đặt cược thấp. Quan điểm đầu tư của ông khá đơn giản: Tránh những quỹ có chi phí quá cao. Đầu tư vào các quỹ chỉ số. Đặt tiền vào cả cổ phiếu và trái phiếu.
Dưới đây là bài phỏng vấn John Bogle trên tạp chí Grow Magazine của Mỹ.
Ông từng chia sẻ rằng triết lý đầu tư của mình chính là sự đơn giản. Tại sao sự đơn giản lại mang đến lợi nhuận lớn?
Thực ra, quan điểm đầu tư của tôi có thể tóm gọn trong một câu nói thế này: Hãy cứ đơn giản và tỏ ra ngu ngốc khi đầu tư. Bạn biết đấy, trái phiếu tương đối an toàn nhưng cổ phiếu lại hứa hẹn tiềm năng sinh lời lớn hơn. Tuy nhiên, trái phiếu ít rủi ro, biến động trong khi cổ phiếu thì rủi ro và biến động lớn hơn.
Tại sao ông lại chọn phân bổ tiền vào cả cổ phiếu và trái phiếu?
Tôi khởi đầu với việc đặt cược 60% vào cổ phiếu và 40% vào trái phiếu. Nhưng tôi cho rằng các bạn trẻ thì nên đặt cược vào cổ phiếu nhiều hơn. Ngược lại, người lớn tuổi nên chọn trái phiếu để an toàn hơn.
Vậy ông đã bắt đầu từ đâu?
Tôi đặt cược hoàn toàn vào các quỹ đầu tư theo chỉ số. Điều này rất dễ hiểu bởi thị trường có thể đem đến cho bạn tỷ suất lợi nhuận vượt ngoài tầm kiểm soát. Khi đầu tư vào một quỹ chỉ số, bạn sẽ đảm bảo được tổng lợi nhuận với mức chi phí thấp nhất.
Chẳng hạn, quỹ chỉ số lớn nhất của Vanguard có tỷ lệ chi phí là 0,17% hoặc 1,7% trên 1.000 USD đầu tư. Các quỹ chỉ số từ những công ty khác cũng có tỷ lệ chi phí thấp tương tự. Nếu bạn không lựa chọn một quỹ đầu tư chỉ số, bạn vẫn có thể thu được lợi nhuận tương tự, nhưng bạn sẽ có nguy cơ mất ít nhất 2% để giao dịch và nhiều chi phí khác nữa.
Như ông nói thì đầu tư vào các quỹ chỉ số rất hấp dẫn, vậy tại sao tất cả mọi người không đầu tư hết vào các quỹ này?
Mỗi nhà đầu tư có một triết lý kinh doanh riêng, nhưng có một điều đó là ai cũng nghĩ mình giỏi hơn những người khác. Ai cũng tin rằng phía sau cầu vồng có cả núi vàng. Nhưng thực tế chẳng có núi vàng nào cả. Và cũng chẳng có cầu vồng gì đâu. Nếu bạn có thể tránh được những sai lầm ngu ngốc nhất là bạn đã thành công rồi.
Theo ông, sai lầm lớn nhất mà các nhà đầu tư thường mắc phải là gì?
Các nhà đầu tư thường tin rằng quá khứ là sự khởi đầu. Họ cho rằng nếu một quỹ đã từng hoạt động tốt trong quá khứ, quỹ đó sẽ tiếp tục sinh lời trong tương lai. Đó là một tư duy ngây thơ đến ngu ngốc.
Ông bắt đầu đầu tư từ khi nào?
Vào năm 1951, khi đó tôi chẳng có đồng nào trong tay, vừa tốt nghiệp đại học và làm việc thông qua Princeton. Tôi đã phải làm việc chăm chỉ suốt đời để cố gắng có được những thứ mà mình muốn. Ngay từ khi còn làm việc ở quỹ Wellington Management, tôi đã để dành 15% lương mỗi tháng cho vào quỹ hưu trí.
Những năm gần đây, một lượng lớn dòng tiền đã rút khỏi các quỹ đầu tư rủi ro để đổ vào các quỹ chi phí thấp và an toàn hơn. Ông có cho rằng đây là xu hướng mới không?
Kể từ năm 2007 đã có hơn 1 nghìn tỷ USD rót vào các quỹ bị động và hơn 400 tỷ USD rút ra khỏi các quỹ chủ động. Đây là một sự dịch chuyển lớn trong nhu cầu của các nhà đầu tư. Rõ ràng dư luận đang tự tạo nên xu hướng đầu tư.
Theo ông, các nhà đầu tư nên chú ý đến những biến động hàng ngày của thị trường như thế nào?
Thị trường chứng khoán giống như cái bẫy khổng lồ luôn giăng mắc các nhà đầu tư và cả các công ty. Bản thân thị trường không tạo ra giá trị, giá trị của thị trường đến từ chi phí của nhà đầu tư. Vì thế, trong đầu tư, bạn càng theo dõi thị trường ít thì càng tốt. Việc nhìn giá cổ phiếu lên xuống mỗi ngày có thể khiến bạn hoang mang và ra quyết định vội vàng.
Bên cạnh đó, thị trường cũng không tạo ra lợi nhuận. Chính các doanh nghiệp mới là người làm việc đó. Và khi bạn càng “cậy nhờ” sự giúp đỡ của nhiều người, lợi nhuận bạn thu được sẽ càng ít hơn bởi cái gì cũng đòi hỏi chi phí.
Hiện nay, ở tuổi 86, ông đang đặt cược vào cổ phiếu và trái phiếu với tỷ lệ thế nào?
Tôi đang đặt tỷ lệ dưới 50:50, trong đó trái phiếu nhiều hơn cổ phiếu một chút đỉnh. Tôi muốn bảo vệ những thứ mà tôi đang có hơn là phát triển những thứ mình không có. Tôi lựa chọn an toàn và tôi cảm thấy thoải mái với lựa chọn của mình.
Thị trường chứng khoán biến động khá mạnh mẽ trong những tháng gần đây. Theo ông dự đoán, thị trường sẽ diễn biến thế nào trong thời gian tới?
Tôi chỉ có thể nói rằng, các nhà đầu tư hãy cố gắng tiết kiệm nhiều hơn để đạt được mục tiêu bởi cả cổ phiếu và trái phiếu đều sẽ có tỷ lệ sinh lời thấp hơn trong tương lai
Hà My (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.