Tăng trưởng quý I vượt dự kiến là chủ đề được các bộ trưởng tập trung bàn bạc, phân tích trong cuộc họp liên ngành về điều hành kinh tế vĩ mô hôm qua.

Phát biểu tại cuộc họp ban chỉ đạo liên bộ về phối hợp trong quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô quý I/2015 chiều nay (30/3), ông Cao Viết Sinh – Tổ trưởng Tổ Vĩ mô liên ngành thông tin bức tranh kinh tế quý đầu năm nay sáng sủa hơn nhiều so với các năm trước khi GDP tăng 6,03%, cao nhất so với cùng kỳ 5 năm qua.

Việc GDP tăng vượt mọi dự báo khiến các thành viên Chính phủ có mặt tại cuộc họp không khỏi bất ngờ. “Khi nghe GDP tăng trưởng 6,03% tôi cũng giật mình. Trong những cuộc họp trước, hào hứng phấn khởi lắm thì hội đồng mới chỉ đánh giá GDP quý I tăng khoảng 5,6%”, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình phát biểu.

Các thành viên Chính phủ cũng bất ngờ với tăng trưởng GDP quý I/2015.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cũng chia sẻ khi nhận được con số báo cáo từ Tổng cục Thống kê cũng không khỏi ngỡ ngàng. “Lúc đó tôi đang ở New Zealand, nhận được thông tin GDP quý I tăng 6,03% thì trong niềm vui cũng cảm thấy lo lắng vì con số cao quá”, ông Vinh nói.

Tuy nhiên, sau khi cho rà soát lại, lãnh đạo các Bộ đều thừa nhận con số tăng trưởng GDP “đáng yên tâm”, dựa trên các cơ sở như sản xuất công nghiệp quý này tăng gấp đôi cùng kỳ năm trước, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 10%, cao hơn cùng kỳ năm ngoái cho thấy tổng cầu tiêu dùng có mức phục hồi đáng kể....

"Kinh tế quý I/2015 tương đối yên tâm, tình hình vĩ mô ổn định vững chắc hơn. CPI âm 0,1% nhưng sản xuất vẫn tăng trưởng nên không liên quan đến giảm phát kinh tế", Bộ trưởng Vinh nhận định.

Thậm chí, vị tư lệnh ngành ngân hàng còn lạc quan khi cho rằng với đà tăng trưởng trên, giá điện tăng 7,5% từ 16/3 sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến GDP. “Lẽ ra hôm đó nên quyết tăng giá điện thêm 9,5%. Trước đó, tôi cũng báo cáo Thủ tướng nên mạnh dạn tăng 9,5% để không phải làm đi làm lại nữa. Nếu giá điện tăng 9,5% thì tăng trưởng cả năm vẫn có thể trên 6,2% và lạm phát dưới 5%”, Thống đốc Bình nói.

Nhưng theo Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, việc giá điện tăng 7,5% đã được tính toán kỹ lưỡng bởi ở mức đó thì ngành điện bắt đầu có lãi mà chi phí đầu vào của doanh nghiệp cũng như giá cả thị trường không có nhiều biến động.

Nhận định về kinh tế quý II, các thành viên Chính phủ đều thống nhất kinh tế sẽ tiếp tục đà tăng trưởng. “GDP quý I tăng 6,03% sẽ là nền tảng cho tăng trưởng quý tiếp theo”, ông Cao Viết Sinh phát biểu. Đồng thời, nếu thực hiện hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thì tăng trưởng kinh tế 2015 có thể đạt 6,3-6,5%, cao hơn mục tiêu 6,2%.

Tổ công tác liên bộ cũng lưu ý những thách thức cho phát triển kinh tế sắp tới như đồng USD tăng giá ảnh hưởng đến xuất khẩu, giá dầu tăng cao trở lại và điều chỉnh giá điện ảnh hưởng đến lạm phát, việc giảm thuế cũng tạo áp lực cạnh tranh hàng hóa với các nước trong khu vực.

Phát biểu kết thúc cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá với kết quả đạt được trong quý đầu năm, kinh tế Việt Nam đã dần phục hồi từ mức đáy năm 2012, khi riêng quý I năm nay đã tăng trưởng vượt cả các năm trước (cả năm 2012 tăng 5,25%; 2013 tăng 5,42% và năm 2014 tăng 5,98%)

Tuy vậy, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh không nên vội chủ quan do tình hình kinh tế thế giới đầy biến động. "Chúng ta ngồi đây nhưng chưa biết đồng đôla Mỹ biến động thế nào. Giá dầu cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro. Do vậy phải hết sức coi trọng trong điều hành kinh tế vĩ mô", Thủ tướng nói.

Phương Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.