Nhiều cơ sở rang xay cà phê chui cho ra thị trường những bịch cà phê thơm, ngon nhưng chẳng có hạt cà phê nào.
Những ngày qua, các tín đồ cà phê ở Tây Nguyên lo lắng vì cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk phát hiện, bắt giữ cơ sở chế biến cà phê do Nguyễn Đình Quang ở xã Hòa Khánh, TP Buôn Ma Thuột làm chủ mà trong cà phê chủ yếu là đậu, bắp và hóa chất.

90% là bắp, đậu nành

Quang khai trong cà phê bột thành phẩm có 90% là đậu nành, bắp, kết hợp với hóa chất không có nguồn gốc. Sau khi sản xuất, Quang mang bán ra các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông với giá khoảng 60.000 đồng/kg. Mỗi ngày cơ sở sản xuất tung ra thị trường hơn 100 kg cà phê bột thành phẩm.

Không chỉ cơ sở của Quang, trong vai những người tìm mua cà phê bột kinh doanh, chúng tôi đã tiếp cận với nhiều cơ sở rang xay cà phê chui tại Đắk Lắk.

Tiếp xúc với bà Lê Thị Th., chủ cơ sở chế biến cà phê Th.V (phường Tân Hòa, TP Buôn Ma Thuột), bà thật thà: “Nguyên cà phê quá đắt nên phải trộn đậu nành, bắp. Để cho ra mùi cà phê phải bỏ thêm hóa chất và phụ liệu như chất làm keo (thường gọi là CNC) để làm cà phê sánh”. Bà chỉ một lọ hóa chất rồi giải thích: “Đây là chất tạo bọt trắng và chỉ cần khuấy nhẹ là ly cà phê đã sủi bọt, rất đẹp. Mình phải thêm caramen tạo mùi, vị và các chất khác như tinh sữa, rồi đường hóa học làm cho cà phê béo, thơm hơn...”.

Công an bắt cơ sở của ông Quang mà nguyên liệu sản xuất cà phê chỉ 10% trong cà phê thành phẩm. Ảnh: ĐD

Chúng tôi đang nói chuyện thì dưới cơ sở chế biến bốc lên mùi khét lẹt, bà Th. vội trấn an: “Đó là mẻ rang vừa ra lò và đang pha chế. Khi hoàn tất các công đoạn tẩm phụ gia, mùi vị sẽ thay đổi, thơm nồng. Chúng tôi làm cà phê này lâu rồi, sản phẩm đưa ra thị trường đã nhiều mà cà phê bột thì ở đâu cũng thế, đều bỏ hóa chất và phụ liệu như vậy mới tạo ra được cà phê hợp thị hiếu khách hàng.người tiêu dùng hằng ngày vẫn uống nhưng tôi thấy không ai bị gì cả, không ai có vấn đề gì hết”.

Tiếp tục tìm đến cơ sở rang xay cà phê C.Th.Ph (phường Hòa Khánh, TP Buôn Ma Thuột), tại đây có ba chiếc máy nhỏ gồm máy rang cà phê, máy xay cà phê và máy đóng gói. Sát tường nhà ngổn ngang nhiều can, lọ đựng hóa chất. Mùi cà phê, hạt ngũ cốc cháy pha lẫn những hóa chất hương liệu bốc lên nồng nặc. Chủ cơ sở Ng.Q.Th tiết lộ để chế biến cà phê bột theo mô hình gia đình chỉ cần ba cái máy nhỏ này, thế nhưng mỗi ngày có thể cho ra lò cả tấn thành phẩm. Theo ông Th., cà phê bột với giá thành rẻ, tỉ lệ bắp, đậu nành chiếm 70%-80% mới có lời. Để bột ngũ cốc có thể biến thành bột cà phê không thể thiếu hàng chục loại hóa chất trộn vào và đây là “bí quyết” của nghề rang xay cà phê.

Cà phê bẩn “giết” cà phê sạch

Ông Tr., chủ cơ sở kinh doanh tạp phẩm ở thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar (Đắk Lắk), chuyên bỏ mối cà phê bột, tiết lộ đa số dòng cà phê bột đóng gói do các cơ sở rang xay tư nhân đều độn ngũ cốc để kiếm lời. Mức giá bán thường khoảng 60.000 đồng/kg.

Theo các chuyên gia trong ngành cà phê, để sản xuất cà phê thật cộng với công rang xay, đóng gói, bao bì… thì giá cà phê bột khoảng 100.000 đồng/kg. Trên thị trường hiện nay, đa phần các điểm bỏ mối cà phê chào giá ở mức 50.000-60.000 đồng, thậm chí 40.000 đồng/kg là cà phê độn bắp, đậu.

Ông Cao Chánh Phương, chủ cơ sở chế biến cà phê bột Phương Sanh trên đường Nguyễn Tất Thành, TP Buôn Ma Thuột, khẳng định: Chắc chắn loại cà phê này chủ yếu là bắp cộng với đậu nành và hóa chất. Dù bán với giá thấp nhưng họ kiếm siêu lợi nhuận vì giá đậu nành khoảng 15.000 đồng/kg, bắp khoảng 8.000 đồng/kg. Với hỗn hợp đậu, bắp và hóa chất cộng với ít cà phê nguyên chất mang bán với giá 50.000-60.000 đồng/kg thì lợi nhuận là gấp đôi.

Và trong cuộc đua với các cơ sở sản xuất chế biến cà phê bột giá rẻ, đã có không ít doanh nghiệp, cơ sở rang xay cà phê bột chân chính phải chào thua vì không cạnh tranh nổi. Ông Phương nói ngày càng ít khách hàng tìm mua cà phê thật. Giá 1 kg cà phê của cơ sở gần 150.000 đồng/kg nên khách hàng chê đắt, tìm đến cà phê dỏm.

Đại Dũng (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.