Hai huyền thoại của ngành công nghệ là Bill Gates và Steve Jobs có rất nhiều điểm chung khi khởi nghiệp, trong đó nổi bật là "máu liều".
Trên con đường khởi nghiệp, hai tỷ phú ngành công nghệ Bill Gates và Steve Jobs đã chứng tỏ một thực tế là: để trở thành ông chủ, trước hết bạn cần phải có tư duy của một người lãnh đạo – quyết đoán, tham vọng, và quan trọng hơn, đó là "máu liều" trong kinh doanh.
Những triết lý kinh doanh của Bill Gates và Steve Jobs đã trở thành "bí quyết" khởi nghiệp của giới trẻ (Ảnh: Internet)
Bill Gates và Steve Jobs được coi là hai cây đại thụ của làng công nghệ và có tầm ảnh hưởng lớn đến thế giới. Trong khi Steve Jobs là người đã đưa Apple lên đỉnh cao thì dưới bàn tay của Bill Gates, cái tên Microsoft đã trở nên nổi tiếng toàn cầu và giúp doanh nhân này có tên trong danh sách các tỷ phú giàu nhất thế giới nhiều năm liền. Cả hai vị doanh nhân tài ba này đều có những câu nói bất hủ với nhiều triết lý và bài học sâu sắc.
Đừng "sống mòn"
Nhiều người bị “mắc kẹt” trong lối sống nhàm chán và an nhàn thường ngày. Mỗi buổi sáng sau khi thức dậy, họ đến cơ quan, sau đó trở về nhà ăn tối, xem TV và đi ngủ. Vòng quay này cứ lặp đi lặp lại mỗi ngày, từ tuần này sang tuần khác, từ tháng này sang tháng khác... Cuộc sống như vậy gọi là “trôi” chứ không gọi là “chảy”.
Nếu mong muốn trở thành ông chủ, bạn phải có một lối sống khác để cuộc đời không tẻ nhạt và nhàm chán như vậy. Hãy thay thế lối mòn này bằng những điều thú vị hơn, và ý tưởng kinh doanh là bước đầu tiên để bứt ra khỏi cái vòng luẩn quẩn đó.
Tìm kiếm cơ hội
Khi khởi nghiệp, ai cũng phải đương đầu với khó khăn, và điều này đòi hỏi người lãnh đạo phải luôn tìm tòi, nắm bắt nhanh các cơ hội mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Hướng phát triển kinh doanh đúng đắn luôn là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp hoạt động tốt. Cơ hội không ở đâu xa mà ở ngay quanh mình, bắt đầu từ trong cơ quan, gia đình, hàng xóm và trong cộng đồng. Vậy, đừng chần chừ, hãy lên ý tưởng kinh doanh và tìm kiếm cơ hội càng sớm càng tốt.
Đừng nghĩ viển vông
Nhiều người có được những ý tưởng kinh doanh tốt, nhưng họ lại không có chiến lược hoạt động cụ thể và thiết thực. Có một số người suy nghĩ viển vông, phi thực tế bởi họ xây dựng chiến lược kinh doanh dựa trên những điều kiện quá hoàn hảo, mà thực tế thì không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Vì thế, luôn cần phải có những chiến lược dự phòng và giải pháp tình thế để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong các hoạt động của doanh nghiệp.
Mạnh dạn và tự tin
Đừng để một chướng ngại nhỏ cản chân bạn trên con đường kinh doanh. Hãy mạnh dạn, tự tin vào ý tưởng kinh doanh của mình và kiên trì thực hiện. Dám chấp nhận thách thức, thậm chí là thất bại, để từ đó đúc rút kinh nghiệm và tiến xa hơn. Làm được điều này không dễ chút nào, bởi nó luôn đòi hỏi bạn phải kiên nhẫn, kiên định, và tập trung cao để vượt qua chướng ngại, hướng tới mục tiêu.
Chọn đúng thời điểm khởi nghiệp
Nhiều người quan niệm rằng, ông chủ thì làm việc nhàn hạ nhưng lại kiếm nhiều tiền, trong khi đó người làm thuê phải làm công việc nặng nhọc, mà thu nhập lại chẳng được bao nhiêu. Điều này không đúng, đặc biệt là trong giai đoạn trứng nước của doanh nghiệp. Với ý tưởng kinh doanh khả thi, bạn cần phải chọn đúng thời điểm để khởi nghiệp mới đem lại thành công như mong đợi. Một quyết định kinh doanh đúng sẽ làm thay đổi cuộc đời bạn, và của nhiều người khác. Hai ông chủ lớn Steve Jobs và Bill Gates là minh chứng cho thấy họ đã vận dụng thành công nguyên tắc này.
Tự chủ
Khi bạn là người làm thuê, bạn sẽ không mấy bận tâm đến chiến lược phát triển của công ty, mà chỉ cần làm theo những gì sếp bảo, hay tuân thủ một lịch trình đã được định sẵn. Tuy nhiên, với vai trò là lãnh đạo, bạn phải làm nhiều việc, từ lập kế hoạch cho đến giám sát quá trình thực thi và đánh giá kết quả thực hiện. Vậy nên bạn luôn phải chủ động và tự động viên mình phải gương mẫu, phải đúng giờ, và phải hoàn thành tốt công việc mình đang làm.
Cân bằng tâm lý
Bạn phải luôn lắng nghe trạng thái tâm lý mình để biết cách cân bằng và dung hòa mối quan hệ với đồng nghiệp, đối tác. Bạn không được để tình cảm cá nhân chi phối, làm ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa bạn với đối tác, đồng nghiệp và cấp dưới. Hãy luôn giữ trạng thái tâm lý cân bằng, và cố gắng không thể hiện cảm xúc mạnh như quá vui hay quá buồn, chán nản, thất vọng.
Trần Ngọc (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.