Hôm nay (28/10), tỷ phú giàu nhất thế giới Bill Gates sẽ chào đón sinh nhật lần thứ 61 của mình. Mời độc giả cùng NDH nhìn lại cuộc đời của vị doanh nhân vĩ đại này.
Bill Gates sinh ngày 28/10/1955 tại Seattle, thuộc bang Washington (Mỹ). Là con trai của một luật sư và một nhà giáo nên từ nhỏ Gates rất thông minh và thích tranh luận. Ở tuổi niên thiếu, ông đã đọc hết toàn bộ tuyển tập "Bách khoa toàn thư thế giới".
Bố mẹ gửi Gates vào học tại trường Lakeside School, một ngôi trường tư nhân khắt khe tại Seattle - đây cũng là nơi Paul Allen, nhà đồng sáng lập Microsoft theo học. Gates luôn cho rằng những phát kiến về máy tính của ông là nhờ những nền tảng được học từ trường Lakeside.
Sau khi tốt nghiệp trường Lakeside vào năm 1973, Gates theo học Harvard. Dù đăng ký vào lớp dự bị ngành Luật nhưng sau đó, Gates nhanh chóng chuyển sang học các lớp nâng cao về toán học và khoa học máy tính.
Cũng tại Đại học Harvard, Gates đã gặp Steve Ballmer - người mà sau này ông đã mời đến làm việc cho Microsoft và bổ nhiệm chức vụ CEO của công ty. Đến nay, họ vẫn duy trì tình bạn đẹp.
Hai năm sau, Gates bỏ học và cùng Paul Allen sáng lập ra Microsoft. Dù chưa bao giờ tốt nghiệp, năm 2007 ông vẫn được Đại học Harvard cấp bằng danh dự. Phát biểu trong một buổi lễ tốt nghiệp của sinh viên, Gates hài hước nói: "Tôi là một tấm gương xấu. Đó là lý do vì sao tôi được mời đến đây. Nếu tôi chia sẻ trong buổi định hướng khi các bạn mới vào trường, chắc một số bạn sẽ không ngồi đây".
Khi còn đi học, Gates đã bắt đầu phát triển phần mềm cho MITS Altair - công ty máy tính cá nhân đầu tiên. Năm 1977, Gates và Allen chuyển tới Albuquerque, New Mexico - nơi MITS đặt trụ sở, để thành lập công ty phần mềm. Trong bức ảnh dưới đây là 11 thành viên đầu tiên của Microsoft.
Năm 1979, Gates và Allen chuyển trụ sở về Seattle, mở cửa hàng đầu tiên tại vùng ngoại ô Bellevue và sau đó chuyển đến Redmond.
Microsoft cho ra mắt phần mềm Windows vào năm 1985 và bán rộng rãi từ năm 1986. Đến năm 1987, Gates đã trở thành tỷ phú ở tuổi 31.
Năm 1995, Gates trở thành người giàu nhất thế giới với tài sản trị giá 12,9 tỷ USD. Từ đó đến nay, ông liên tục là người giàu nhất hoặc nhì trên bảng xếp hạng tỷ phú.
Năm 1998, Microsoft bị kiện ra tòa vì tội lạm dụng quyền lực độc quyền trong ngành phần mềm.. Tại thời điểm đó, có rất nhiều thông tin trái chiều về Gates.
Năm 1987, Gates gặp Melinda, người sau này trở thành vợ của ông. Khi đó, Melinda cũng là một nhân viên của Microsoft, và ít lâu sau cô được thăng tiến lên vị trí quản lý nội dung tương tác. Hai người kết hôn vào năm 1994, sau đó Melinda nghỉ việc tại công ty và tập trung vào các công tác thiện nguyện.
Bill, Melinda cùng 3 người con sống tại biệt thự khổng lồ được trang bị nhiều công nghệ cao tại thành phố Medina, thuộc bang Washington. Dinh thự của họ có những tiện nghi rất tối tân như bể bơi với hệ thống âm thanh ngầm dưới nước và các pin mã hóa cho phép người sử dụng lựa chọn âm nhạc, nhiệt độ và ánh sáng theo sở thích.
Năm 2000, Gates rời khỏi vị trí CEO Microsoft ở tuổi 45. Ông trở thành người đứng đầu mảng thiết kế phần mềm trong khi Steve Ballmer trở thành CEO của Microsoft. Đây cũng là năm Gates thành lập quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation.
Năm 2008, Gates rời khỏi công việc hàng ngày tại Microsoft nhưng vẫn đảm nhận chức vụ Chủ tịch. Đến năm 2014, Gates rời khỏi vị trí Chủ tịch Microsoft và trở thành 'cố vấn công nghệ' cho CEO Satya Nadella.
Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett là một trong những người bạn thân thiết nhất của Gates. Đầu những năm 1990, khi Gates muốn cầu hôn với Melinda, chính Buffett đã giúp Gates chọn nhẫn đính hôn. Buffett đã tặng hàng tỷ USD cho quỹ từ thiện Bill and Melinda Gates Foundation của vợ chồng Bill Gates.
Quỹ Bill & Melinda Gates Foundation đã thực hiện rất nhiều dự án về các lĩnh vực khác nhau như xóa bệnh tật ở những nơi xa xôi, hẻo lánh trên thế giới; hay phát triển các nguồn cung cấp lương thực dồi dào hơn cho những người nghèo. Gates cũng đã tài trợ hàng triệu USD cho hoạt động cải thiện chất lượng giáo dục ở Mỹ.
Vào năm 2010, Bill và Melinda phối hợp cùng Warren Buffett khởi xướng chiến dịch mang tên “Cam kết cho đi” (The Giving Pledge), để khuyến khích các tỷ phú tài trợ ít nhất một nửa tài sản của họ cho các hoạt động thiện nguyện. Các tỷ phú Paul Allen, Larry Ellison, Steve Case, và Mark Zuckerberg đã ký cam kết này.
Mới đây, trong một buổi phỏng vấn trên chương trình truyền hình This Morning của Anh, Bill Gates đã chia sẻ về lý do vì sao ông không để lại khối tài sản lên đến hơn 80 tỷ USD cho các con mà sử dụng phần lớn gia tài đó cho các hoạt động từ thiện.
“Những đứa con của tôi sẽ được tận hưởng một nền giáo dục tuyệt vời và một khoản tiền để đảm bảo rằng chúng sẽ không lâm vào tình cảnh nghèo khó,” nhà sáng lập tập đoàn Microsoft chia sẻ. Bill Gates cho rằng, hai người con gái và một con trai của ông sẽ nhận được một nền giáo dục tốt để có thể tự khởi động sự nghiệp của riêng mình thay vì dựa dẫm vào khối tài sản khổng lồ của ông.
"Không phải cho con một khối tài sản khổng lồ là tốt cho chúng. Việc này sẽ ảnh hưởng tới những gì chúng có thể làm được trong việc tạo dựng con đường riêng của mình,” tỷ phú giàu nhất thế giới cho biết thêm.
Linh Lam (NDH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.