Nếu đang tìm kiếm một hình mẫu cho sự thành công lâu dài, bạn nên tìm hiểu sự nghiệp của tỷ phú Bill Gates. Vì sao ư? Tập đoàn Microsoft, doanh nghiệp mà ông sáng lập hiện có quy mô hoạt động toàn cầu, ông trở thành người giàu nhất thế giới với khối tài sản trị giá gần 80 tỷ đô la.
Ngoài số tiền khổng lồ, Gates cũng "sở hữu" một trái tim giàu lòng nhân ái. Các hoạt động từ thiện gắn tên ông tại trường học, nhà thờ hay bệnh viện không chỉ giới hạn trên quê hương ông mà còn vươn ra toàn cầu, góp phần tạo nên một thế giới tốt đẹp hơn.
Gates đã làm thế nào để tạo lập được các giá trị ấy? Một câu trả lời không thể giải thích cho sự thành công phi thường của người đàn ông này. Trong những cuốn sách, những bài phát biểu trước công chúng, hay trong chính cách thức làm việc, giao tiếp xã hội và sinh hoạt gia đình, nhiều lần Gates đã chỉ ra những thái độ mà ông tin rằng chúng có thể là nền tảng của một sự thành công lâu dài.
Dưới đây là 5 thái độ mà Gates khuyên những người muốn phát triển để thành công nên thiết lập cho mình:
1. Biết cách nói không
Đây là lời khuyên mà Bill Gates nhận được từ nhà thông thái xứ Omaha Warren Buffett, và ông tin rằng nó rất hữu ích cho tất cả mọi người, cho dù bạn giàu có hoặc thành công hay không.
Trong cuộc sống, sẽ có một nguồn cung cấp vô tận các cơ hội, điều cần làm, vấn đề mà bạn quan tâm cũng như rất nhiều điều khác chào đón bạn. Biết khi nào và làm thế nào để nói “không” với các kế hoạch, cám dỗ xã hội và vô số các lời chào mời khiến bạn tiêu tốn thời gian là kỹ năng quan trọng nhất mà bạn cần sở hữu.
Khi có thể nói không với nhiều thứ, chính là bạn đã tìm ra những gì thật sự quan trọng cần tập trung để đạt được mục tiêu.
2. Đón nhận lời phê bình
Trong cuốn sách kinh doanh mang tên Business @ the Speed of Thought, Gates đã viết, “Khi đón nhận tin xấu, bạn sẽ tìm ra nơi mà bản thân cần cải thiện nhất”.
Nhận lời phê bình chưa bao giờ là dễ chịu, đối với bất cứ ai. Nhưng bạn cần hiểu, khi ai đó phê bình bạn có nghĩa là họ cũng quan tâm vấn đề mà bạn đang quan tâm, vì vậy ẩn chứa trong những lời nhận xét khắt khe thường là giải pháp để bạn khắc phục điều mình còn thiếu hay chưa hoàn thiện.
3. Lạc quan
Thật khó để lạc quan khi mọi việc đang xảy ra sai hướng và khác xa so với kế hoạch. Nhưng nếu không có thái độ lạc quan, sẽ không có bất kỳ ai trên thế giới thành lập một công ty, đầu tư vào một sáng kiến mới hay đưa một sản phẩm mới ra thị trường.
Lạc quan là một phẩm chất mà Gates đánh giá cao.
“Lạc quan thường bị bác bỏ như là hy vọng sai lầm. Nhưng không có nó, sai lầm sẽ không thể được sửa chữa” - Gates phát biểu tại Đại học Stanford vào năm 2013.
4. Sẵn sàng thất bại
“Thành công là một giáo viên tồi. Vì nó quyến rũ những người thông minh nghĩ rằng họ không thể thua”, Gates viết trong cuốn The Road Ahead.
Chính tư duy này đã cho ông tầm nhìn xa về sản phẩm của mình: “Trong thời đại thay đổi, những sản phẩm được ưa chuộng ngày nay có thể lỗi thời chỉ trong nay mai, đó có thể là những gì đang xảy ra với máy tính cá nhân để bàn hay các hệ điều hành Windows mà chúng ta đang sử dụng”.
Bạn có thể tìm thấy nhiều niềm vui hơn khi thành công, nhưng chính sự thất bại mới là giáo viên tốt để bạn học và cung cấp cho bạn những cơ hội tốt nhất để phát triển. Vì thế hãy giữ sự bình thản trong tâm trí nếu bạn đối mặt với sự thất bại lần tới.
5. Tập trung vào một mục tiêu duy nhất
Trong một bức thư hàng năm từ Quỹ từ thiện Bill và Melinda Gates, ông đã đút rút một số bài học thú vị từ lịch sử phát minh ra động cơ hơi nước.
Gates viết: “Bạn có thể đạt được sự thành công tuyệt đối nếu bạn thiết lập một mục tiêu rõ ràng và tìm một biện pháp thúc đẩy bạn tiến gần tới mục tiêu đó”.
Việc tìm kiếm một mục tiêu đúng và theo đuổi chúng bằng sự tập trung với tư tưởng tiến bộ luôn là một thử thách thú vị mà bạn cần phải vượt qua để trên bước đường tìm kiếm thành công.
Văn Lộc (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.