Diego Orjuela - CEO Công ty Cables & Sensors chuyên về thương mại điện tử - cho rằng, thất bại là điều cần thiết và mọi thứ sẽ khó khăn hơn bạn tưởng.
Diego Orjuela là CEO Công ty Cables & Sensors chuyên về thương mại điện tử. Với bề dày 14 năm hoạt động, gần đây doanh nghiệp này đã giành được vị trí 377 trong danh sách 500 công ty phát triển nhanh nhất tại Mỹ.
Thành công từ chính đổ vỡ, thất bại ban đầu, Diego đã chia sẽ câu chuyện thành công của mình: "Câu chuyện của tôi mang giấc mơ Mỹ. Tôi chìm trong nợ nần, bắt đầu không có gì ngoài 100 USD và gây dựng lên công ty triệu đô. Mọi việc diễn ra không hề dễ dàng, mất cả mồ hôi và nước mắt. Sau 16 năm, tôi đã tìm thấy thành công và dưới đây là những bài học xương máu tôi đã học được:
Thất bại là điều cần thiết
Làm kinh doanh, bạn chắc chắn sẽ nếm mùi thất bại. Tuy nhiên, điều bạn cần phải hiểu là thất bại là bài học tốt vì nó giúp bạn tiết kiệm thời gian và biết điều gì không nên làm. Điều quan trọng là nhận ra sự thất bại và dừng ngay lại.
Nếu công việc nào đó không có kết quả trong tháng đầu tiên, hãy thay đổi cách thực hiện. Tôi đã mất nhiều năm để theo đuổi những ý tưởng mà thị trường đã mách bảo từ rất sớm là tôi đã sai lầm. Thị trường sẽ mách bảo cho bạn sự thật rất nhanh. Chính chúng ta, những doanh nhân là người thất bại nếu không thừa nhận nó. Đừng e sợ thất bại. Đó là cách tốt nhất để có sửa chữa sai lầm.
Mọi thứ sẽ khó khăn hơn bạn tưởng
Tôi luôn được dạy là khởi sự kinh doanh sẽ đòi hỏi gấp đôi thời gian bạn dự tính và chi phí cũng vậy. Sau khi thất bại với bảy công việc kinh doanh liên tiếp, tôi thấy lý thuyết này là sai. Thời gian thực tế sẽ kéo dài gấp bốn và chi phí cũng sẽ tăng bốn lần.
Đừng đòi hỏi sự hoàn hảo
Thời gian đôi khi quý giá hơn sự hoàn thiện. Khi bắt đầu công việc kinh doanh, bạn sẽ không biết liệu các ý tưởng có thực sự đúng hay không. Cách nào tốt nhất để biết liệu sản phẩm bạn giới thiệu sẽ có chỗ đứng hay không là hãy thử nghiệm đưa chúng vào thị trường.
Tôi đã mất nhiều năm hoàn thiện một sản phẩm mà rút cục không ai mua. Tôi có thể đã tiết kiệm được nhiều thời gian và tiền bạc bằng cách đưa vào thị trường khi nó chưa hoàn thiện.
Điều này cũng đúng với trang web của logo của bạn. Tôi đã mất hàng tiếng đồng hồ và nhiều tiền để chỉnh sửa logo, từ màu sắc đến font chữ. Song logo không tạo nên công ty. Đầu tiên phải xem xét liệu công việc kinh doanh của bạn có thành công không rồi hãy giành thời gian xây dựng thương hiệu.
Liên tục thử nghiệm
Tôi đã mất 12 năm và trải qua 8 công ty khác nhau để cuối cùng tìm ra được ý tưởng đúng. Nếu sau ý tưởng đầu tiên, thứ hai hay thứ ba thất bại, tôi bỏ cuộc thì tôi sẽ không thể làm nên những gì của mình ngày hôm nay. Hãy bảo đảm rằng bạn đang trong cuộc sống bạn đang ở trong tình thế nếu thất bại cũng không sao.
Đừng để tình cảm chi phối
Các xúc cảm có thể bao phủ tầm nhìn của bạn khi đưa ra các quyết định quan trọng và bạn sẽ không muốn nghe thấy ai nói gì về những mặt chưa được trong công việc kinh doanh. Điều này ngay lập tức bóp méo tầm nhìn và khiến bạn không nghĩ một cách khách quan. Nó khiến bạn làm ngơ thông tin chính sẽ bòn rút thời gian và tiền của bạn. Hãy làm theo lý trí chứ không phải tình cảm.
Đừng hỏi lời khuyên của bạn bè
Mà hãy lắng nghe những người có kinh nghiệm thương trường. Đừng hỏi ý kiến mẹ hay bạn mình nếu họ chưa bao giờ làm kinh doanh. Họ sẽ mách bảo bạn điều bạn muốn nghe vì họ quan tâm đến bạn và điều bạn muốn nghe không bao giờ là lời khuyên tốt khi khởi sự kinh doanh. Bạn cần phải nghe sự thật lạnh lùng về ý tưởng và sách lược của mình.
Bán cho những người có khả năng mua
Một trong những người cố vấn của tôi đã từng sử dụng phép loại suy :"Vì sao kẻ trộm lại đột nhập ngân hàng?". Chính là vì có tiền ở đó. Khi lựa chọn khách hàng, hãy chọn những người có tiền. Đừng bán cho các khách hàng không có khả năng chi trả. Điều này sẽ làm tăng cơ hội thành công của bạn.
Phá vỡ quy tắc
Đừng lo sợ đôi lần phá vỡ thông lệ để triển khai hành động. Khi bạn nhỏ bé, sẽ ít ai chú ý hay quan tâm đến bạn. Đôi khi, "lách luật” là điều cần thiết để tiết kiệm thời gian chứng minh ý tưởng của bạn hay nhanh chóng triển khai. Khi bạn hành động, sẽ có hàng triệu người bắt đầu chú ý đến bạn.
Xuân Hương (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.