Jim McCann – nhà sáng lập công ty 1-800 Flowers và duy trì nó phát triển suốt 40 năm qua là một minh chứng cho một triết lý sống: Bạn thành công và thực sự đầy đủ khi không phô trương.

McCann năm nay đã 64 tuổi và vừa chuyển giao vị trí giám đốc điều hành công ty cho người em trai út để tập trung cho các hoạt động từ thiện cũng như mở rộng lĩnh vực kinh doanh. Giá trị cốt lõi ông muốn xây dựng khi thành lập công ty chính là dùng năng lượng của những đóa hoa mang đến cảm hứng, năng lượng sống tích cực cho xã hội.

Từ sự nghiệp cho đến lối sống, Jim McCann cũng chính là bài học cuộc sống về sự khiếm tốn, tận tụy và tràn đầy năng lượng tích cực. Điều đó còn được thể hiện trong cuộc trò chuyện của ông với Reuters:

* Gia đình đã ảnh hưởng như thế nào đến sự nghiệp của ông?

- 1-800 Flowers là một công ty gia đình, mẹ tôi là kế toán, cha tôi – vốn là một thợ sơn cũng đã về công ty phụ giúp. Tân CEO là em trai út của gia đình, cậu ấy cách tôi đến 10 tuổi và có những suy nghĩ, sở thích hoàn toán khác tôi. Tôi hầu như không thể hiểu về em trai mình, tuy nhiên chúng tôi không bất hòa và có thể hợp tác tốt với nhau. Được làm việc với những người thân của mình, với tôi, là một đặc ân.

Một em trai khác của tôi – Kevin – mắc chứng tự kỷ và thất nghiệp. Tôi từng cảm thấy đó là một tội lỗi, một nỗi xấu hổ khi không ai chịu trách nhiệm, lo lắng, yêu thương những người rất đặc biệt này. Gia đình tôi đã trải qua thời kỳ đen tối khi cha mẹ phải vượt qua chặng đường rất dài để để đến thăm Kevin. Sau đó, gia đình chúng tôi đã lập nên một nông trại phi lợi nhuận có tên là Smile Farms, tạo việc làm cho những người có hoàn cảnh đặc biệt. Giờ đây, Kevin đang làm việc tại đó, sống tại một nhà tập thể rất gần gia đình.

* Ông thành lập công ty vào những năm 1970 và có mắc sai lầm tài chính nào trong hơn 40 năm qua?

- Sai lầm lớn nhất là mua 1-800-Flowers và mở 20 cửa hàng hoa. Tôi đã không cân nhắc tính khả thi của nó. Tôi còn làm ra vẻ rất thông minh khi thuê kế toán, luật sư và mượn tiền ngân hàng. Tôi bỏ ra 2 triệu USD để mua công ty và mắc nợ 7 triệu USD. Tôi bắt đầu bán các cửa hàng vì cần tiền để nuôi một công ty lớn. May mắn thay, trong 5 năm tôi đã trả hết nợ. Chúng tôi đã làm việc rất nhiều, kể cả những việc lặt vặt, vì không có tiền.

* Ông đã đầu tư như thế nào?

- Bên cạnh đầu tư vào công ty của mình, chiến lược đầu tư của tôi là tiếp cận những công ty lớn, có lợi thế. Ví dụ tôi có rất nhiều trái phiếu và các khoản đầu tư thay thế. Tôi đầu tư vào các công ty như IGT và Scotts Miracle-Grow hay Willis Towers Watson – nơi tôi đang là giám đốc.

* Những công việc từ thiện quan trọng như thế nào?

- Tôi muốn giúp đỡ những người làm việc cho tôi và quan trọng với tôi. Chúng tôi bắt đầu Smile Farms bởi vì nhiều người sẽ có cuộc sống tốt hơn khi có một công việc. Chúng tôi sử dụng người lao động là những người khiếm khuyết, kém may mắn. Bởi đó là thứ họ cần nhất. Gia đình chúng tôi còn tài trợ cho Independent Group Home Living, nơi có 50 nhà tập thể ở Long Island.

* Bài học về tiền bạc ông sẽ dạy những đứa con là gì?

- Giờ đây con tôi có thể mua nhà bằng cách vay tiền của tôi. Tôi cho chúng mượn tiền dựa vào sự tin tưởng, còn việc của chúng là cố gắng làm việc để hoàn trả lại số tiền đã mượn. Bài học lớn nhất tôi muốn dạy con mình là hãy tiết kiệm. Cuộc sống ý nghĩa hơn và trọn vẹn hơn khi bạn không phô trương.

Tăng Khánh (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.