Trong buổi Tổng thống Obama đối thoại với giới startup Việt chiều 24/5 tại TP HCM, ba người trò chuyện với ông chủ Nhà Trắng là Lê Hoàng Uyên Vy, Đỗ Thị Thúy Hằng và Khoa Phạm.

17h20 ngày 24/5, Tổng thống Barack Obama có mặt tại tầng 14 Dreamplex, nơi gần 100 đại diện startup Việt chờ đợi cuộc giao lưu với người đứng đầu Nhà Trắng. Ông Obama bước vào khán phòng trong tiếng vỗ tay của các doanh nhân trẻ.

Ba nhân vật vinh dự tham gia đối thoại với tổng thống Mỹ là Lê Hoàng Uyên Vy (Giám đốc điều hành của Adayroi.com), Đỗ Thị Thúy Hằng (Phó giám đốc phụ trách Phát triển Kinh doanh và Quan hệ Đối ngoại tại Seedcom) và Khoa Phạm (Giám đốc Pháp lý & Quan hệ Đối ngoại cho lãnh đạo cấp cao của Microsoft Việt Nam). Cả ba đều là những doanh nhân trẻ nổi tiếng trong giới khởi nghiệp tại Sài Gòn.

"Khi còn trẻ, ông có ước mơ thành tổng thống không?"

Trả lời Zing.vn, Uyên Vy cho biết, cô đã chuẩn bị kỹ cho cuộc trò chuyện với Tổng thống Barack Obama trong buổi gặp gỡ của ngài với doanh nhân trẻ và cộng đồng doanh nghiệp hôm nay. Vấn đề quan tâm của những đại diện khởi nghiệp Việt Nam là mong muốn nhận được nhiều sự đầu tư hơn nữa.

Uyên Vy, Thúy Hằng, Khoa Phạm (từ trái sang) trong buổi đối thoại với Tổng thống Obama.

Mở đầu cuộc trò chuyện, Uyên Vy khiến Tổng thống Obama và nhiều người trong hội trường bất ngờ trước câu hỏi: "Khi còn trẻ, ông có ước mơ thành tổng thống không?".

"Thời trẻ, chưa bao giờ tôi nghĩ tới điều đó. Học trường Luật xong, tôi quan tâm đến dịch vụ công. Khi đó, tôi nghĩ mình sẽ đi theo chính trị", Tổng thống Barrack Obama thẳng thắn trả lời. Vì muốn tạo ra sự khác biệt, ông tự tìm ra hướng đi mới cho bản thân.

Chia sẻ về quãng thời gian khởi nghiệp của mình, tổng thống thứ 44 của Mỹ cho biết, công việc đầu tiên của ông thuộc lĩnh vực cộng đồng. Ông mong muốn giúp đỡ các bạn trẻ mình gặp hôm nay.

Ông chủ Nhà Trắng cho rằng, người trẻ Việt có quyết tâm khởi nghiệp là điều tuyệt vời. “Có một câu nói rất nổi tiếng ở thung lũng Silicon, 'Bạn sẽ không thành công nếu chưa bao giờ thất bại'. Con người học được nhiều điều từ thất bại. Tôi lạc quan về tương lai của người trẻ Việt Nam”.

Ông cũng khuyến khích sinh viên Mỹ, cũng như con gái mình đến Việt Nam học tập, và ngược lại.

Việt Nam sở hữu nguồn nhân lực trẻ dồi dào

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh tinh thần của các doanh nhân trẻ và chia sẻ mong muốn được lắng nghe tâm sự, cũng như sự khó khăn các doanh nghiệp Việt Nam đang gặp phải.

Khoa Phạm hiện làm việc tại Microsoft chia sẻ, để tạo sự khác biệt cho những người trẻ, Microsoft tạo ra những cơ hội như cải thiện đời sống bằng công nghệ, thúc đẩy sự phát triển của đất nước...

Trả lời câu hỏi của Tổng thống Obama về sự khác biệt lớn giữa đầu tư và chiến lược để các công ty khởi nghiệp so với Mỹ, đại diện Microsoft Việt Nam cho rằng, không có thị trường nào tốt hơn để xây dựng khởi nghiệp như Việt Nam, bởi nguồn nhân lực trẻ dồi dào và hạ tầng di động.

"Chúng tôi có 500.000 công ty vừa và nhỏ, có nhiều chương trình cung cấp phần mềm cho các startup để họ tập trung phát triển các sản phẩm tốt nhất. Chúng tôi muốn tăng cường năng lực để giúp Việt Nam chuyển từ nền kinh tế lao động sang nền kinh tế tri thức. Chúng tôi có nhiều chương trình cộng đồng khởi nghiệp để mọi người hợp tác cùng nhau", Khoa Phạm nhấn mạnh.

Công nghệ chưa phát triển gây khó khăn cho khởi nghiệp

Bên cạnh lợi thế dồi dào về nguồn nhân lực, những doanh nhân trẻ vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc khởi nghiệp do thiếu thốn công nghệ thông tin, kỹ thuật.

Chia sẻ thẳng thắn trong buổi trò chuyện, người quản lý Adayroi.com cho hay, việc phát triển chậm của công nghệ tạo ra nhiều khó khăn cho người làm.

"Tôi còn nhớ các lớp học kinh doanh ở Mỹ rất có ích. Khi quay trở về, tôi thấy nhiều lớp học khởi nghiệp ở Việt Nam, họ cần chương trình hỗ trợ, đỡ đầu để phát triển", Uyên Vy chia sẻ.

Trong khi đó, Phó giám đốc Seedcom, Hằng Đỗ nhấn mạnh, công nghệ ngày nay đang phần nào đóng vai trò thay đổi mạnh mẽ trong ngành giáo dục. Đây là một trong những ngành then chốt để đào tạo tri thức Việt Nam.

"Công nghệ đã mở nhiều cánh cửa cho học sinh Việt Nam tiếp cận kiến thức toàn cầu. Ngoài ra, công nghệ cao cũng sẽ giúp nông dân làm việc hiệu quả hơn, tạo ra thương hiệu, qua đó bán được hàng với giá cao hơn, thu nhập cao hơn", cô nhận định.

Tuy nhiên, do hậu cần trong nước còn yếu, các công ty khởi nghiệp còn nhiều việc phải làm, sự phát triển gặp nhiều bất lợi và chưa thực sự được như mong muốn.

Tổng thống Mỹ đã lắng nghe những chia sẻ cũng như khó khăn của giới khởi nghiệp tại Việt Nam.

Kết thúc buổi giao lưu, nữ doanh nhân Thúy Hằng lại thêm khâm phục Tổng thống Obama vì sự gần gũi và những thông điệp đầy ý nghĩa gửi đến cho những người trẻ Việt Nam. Hằng mong qua buổi trò chuyện ngày hôm nay, các doanh nghiệp trẻ sẽ vững tin và bước tiếp trên con đường kinh doanh đã chọn.

Khoa Phạm khẳng định, cuộc trò chuyện đầy thú vị với tổng thống sẽ mở ra nhiều cơ hội cho cộng động khởi nghiệp trẻ tại Việt Nam.

Ngay sau cuộc giao lưu với các startup, cũng tại Dreamplex, ông Obama sẽ tham gia thảo luận về lợi ích của TPP với đại diện các doanh nghiệp Việt Nam.

Ngày mai, 25/5, tổng thống Mỹ sẽ có cuộc gặp và trao đổi với các thành viên lãnh đạo trẻ Đông Nam Á (YSEALI) ở GEM Center, trước khi rời Việt Nam tới Nhật dự hội nghị thượng đỉnh G7.

Lê Hoàng Uyên Vy là Giám đốc điều hành của Adayroi.com, website thương mại điện tử thuộc tập đoàn VinGroup. Cô gái này từng lập nên trang webChon.vn, trung tâm mua sắm thời trang trực tuyến lớn nhất Việt Nam.

Năm 2014, Vy là Chủ tịch của UNICEF Next Generation Việt Nam, sáng kiến hàng đầu để hỗ trợ trẻ em. Năm 2015 và 2016, cô lọt top 30 gương mặt tiêu biểu của Forbes Việt Nam và Forbes Asia.

Đỗ Thị Thúy Hằng tốt nghiệp thạc sĩ Kinh tế, Đại học Harvard, cử nhân trường Oberlin College. Cô hiện là Phó giám đốc phụ trách phát triển kinh doanh và quan hệ đối ngoại tại Seedcom, quỹ đầu tư có danh mục gồm 16 công ty trên toàn Việt Nam, tập trung ở lĩnh vực bán lẻ, công nghệ và nông nghiệp như Tiki, Giaohangnhanh, The Coffee House...

Khoa Phạm tốt nghiệp tiến sĩ Khoa học pháp lý tại Đại học Luật McGeorge, Đại học Thái Bình Dương (California, Mỹ). Anh giữ chức vụ Giám đốc Pháp lý & Quan hệ đối ngoại cho lãnh đao cấp cao của Microsoft Việt Nam. Anh từng làm việc tại Quốc hội Mỹ và tham gia tư vấn pháp lý tại nhiều công ty công nghệ hàng đầu tại Thung lung Silicon.

Nhật Ánh - Hà Anh (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.