Apple vừa thông báo kết quả kinh doanh quý II/2014, lợi nhuận tăng 12% nhờ doanh số iPhone tại các thị trường ngoài Mỹ.

Đối nghịch với doanh số mạnh mẽ của iPhone là máy tính bảng iPad với quý thứ hai liên tiếp tuột dốc, làm dấy lên nghi ngờ về tương lai của thiết bị này khi Apple chuẩn bị cho ra mắt các mẫu iPhone màn hình lớn hơn.

Apple cho biết trong quý kết thúc ngày 28/6/2014, công ty bán được 35,2 triệu iPhone, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2013, phần lớn nhờ vào khối BRIC gồm Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc, nơi doanh số iPhone tăng 55%. Điều này giúp Apple thu về lợi nhuận 7,75 tỷ USD, tăng từ 6,9 tỷ USD của một năm trước đó, doanh thu tăng 6% lên 37,4 tỷ USD.

iPhone giúp Apple tiếp tục có một quý kinh doanh ấn tượng

Doanh số máy tính bảng iPad giảm 9,2% sau cú trượt dài 16% của quý trước đó. Dường như Apple đang gặp phải khó khăn tương tự với các nhà sản xuất tablet khác do nhu cầu tại Bắc Mỹ và châu Âu sụt giảm, nơi iPad vẫn bán tốt trong vài năm gần đây. Theo Apple, xu hướng này ngược lại với thị trường mới nổi, đặc biệt là Trung Quốc và Trung Đông. Tổng Giám đốc Tim Cook không cảm thấy lo lắng vì doanh số iPad vẫn đáp ứng được kỳ vọng của ông.

Máy tính Macintosh cho thấy tình hình khả quan, tăng trưởng 18% lên 4,4 triệu máy. Trong quý vừa qua, Apple kiếm được 5,44 tỷ USD từ máy Mac và 5,9 tỷ USD từ iPad. Lần cuối doanh thu Mac cao hơn iPad là năm 2011 khi iPad mới ra mắt. Vấn đề của iPad và tablet khác là không tiện lợi như smartphone và cũng không hữu dụng như máy tính truyền thống.

Để giúp đẩy mạnh doanh số iPad, Apple đang để mắt tới thị trường doanh nghiệp. Tuần trước, hãng thông báo quan hệ hợp tác với IBM để viết hơn 100 ứng dụng văn phòng dành cho thiết bị di động.

Trong tương lai, tăng trưởng tại các thị trường đang phát triển sẽ giúp Apple gia tăng doanh thu, bù lại thiếu hụt tại các thị trường truyền thống như Bắc Mỹ và châu Âu. Trước đây, Apple gặp nhiều rắc rối khi mở rộng tầm với sang các nước đang phát triển, nơi người tiêu dùng nhạy cảm về giá song iPhone đang mở ra nhiều cơ hội mới. Ví dụ, tại Trung Quốc, doanh số sản phẩm này tăng 26% trong cùng kỳ, đạt 5,94 tỷ USD so với tăng trưởng 1% tại Mỹ và 6% tại châu Âu. Người đứng đầu công ty cho biết một nửa người mua iPhone mới tại đây cũng lần đầu tiên mua sản phẩm Apple.

Du Lam (ICTnews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.