Tối ngày 9/9 (giờ Việt Nam), ngay khi tới thủ đô London, Vương quốc Anh, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã có cuộc gặp Huân tước Lord Puttnam, Đặc phái viên về thương mại và văn hóa của Thủ tướng Anh.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và Huân tước Lord Puttnam. Ảnh: VGP/Thành Chung

Trong buổi gặp này, một điều bất ngờ mà ông Lord Puttnam chia sẻ ngay những phút đầu gặp Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh là khi 20 tuổi, ông đã cùng hàng nghìn người Anh yêu hòa bình đã xuống đường phản đối cuộc chiến tranh tại Việt Nam.

“Khi tôi sinh ra thì London đang phải hứng chịu bom đạn của chiến tranh thế giới lần thứ 2. Vì thế, không lẽ nào lại để một cuộc chiến kéo dài dai dẳng ở Việt Nam và hôm nay, tôi cảm động được tiếp đón và làm việc với những người Việt Nam yêu mến”, ông Puttnam nói.
Thảo luận về kết quả hợp tác giữa Anh và Việt Nam trong thời gian quan, ông Lord Puttnam vui mừng về chuyến thăm Việt Nam tốt đẹp cách đây hơn 2 tháng của Thủ tướng David Cameron. Ông Puttnam chia sẻ: “Thủ tướng David Cameron cho biết cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hà Nội là cuộc gặp thành công nhất từ đầu nhiệm kỳ tới nay”.
Tuy nhiên, Đặc phái viên của Thủ tướng Anh cũng cho rằng việc các nhà đầu tư Anh mới chỉ xếp thứ 15 (theo giá trị đầu tư) trong tổng số các quốc gia, vùng lãnh thổ đang đầu tư tại Việt Nam là một hạn chế trong khi lợi thế và tiềm năng hợp tác của hai bên vẫn còn rất lớn. Ông Lord Puttnam cho rằng cho rằng trong 2 năm tới, nước Anh phải vươn lên đứng thứ 10, thay vì vị trí thứ 15 trong thời gian qua về tổng vốn đầu tư trong số hơn 100 quốc gia, vùng lãnh thổ đang đầu tư tại Việt Nam.
Một tiềm năng mà các doanh nghiệp Anh có thể tận dụng rõ ràng là du lịch. Theo ông Puttnam, ông vừa trở về từ Milan EXPO 2015 (Italy) và đã tới thăm Nhà Việt Nam tại đó. “Tôi đã chứng kiến hàng dài người xếp hàng vào thăm Nhà Việt Nam và được biết từ khi khai mạc tới nay, Nhà Việt Nam đã đón nửa triệu du khách tới thăm. Tôi còn thấy hàng trăm người dân Italy xếp hàng để được nếm món nem, món phở của các bạn thay vì là ăn món pasta (món ăn truyền thống của Italy). Đây là điểm nhấn của Việt Nam trong phát triển du lịch”, ông Puttnam cho biết.
Cảm ơn những đánh giá cao của Đặc phái viên Thủ tướng Anh với Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết Việt Nam đang thúc đẩy cải cách kinh tế trong nước để tận dụng tốt hơn những cơ hội hợp tác từ bên ngoài. Bên cạnh những thành tựu thì cải cách kinh tế vẫn còn nhiều vấn đề phải khắc phục cả về chính sách và phương pháp thực hiện.
Thông qua Huân tước Lord Puttnam, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị Chính phủ Anh chia sẻ kinh nghiệm quản trị về tài chính, thương mại và hàng không ở Việt Nam, đồng thời thúc đẩy hơn nữa hợp tác giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực.
Về hợp tác phát triển du lịch, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết sẽ tới dự lễ khai mạc Lễ hội Khám phá Việt Nam tại Anh vào ngày 12/9 tới tại công viên Potters Fields và hy vọng đây sẽ là hoạt động quảng bá tốt nhất hình ảnh của Việt Nam tới người dân và các công ty lữ hành của Vương quốc Anh.
“Sẽ có nhiều nội dung phong phú tại lễ hội này của chúng tôi và tôi hy vọng sẽ có nhiều người dân London xếp hàng để thưởng thức những món ăn Việt Nam như ngài đã nhìn thấy điều tương tự ở Milan EXPO 2015”, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh vui vẻ nói với Huân tước Lord Puttnam.
Ảnh: VGP/Thành Chung
Trong mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp hai bên, Đặc phái viên của Thủ tướng Anh đề nghị Chính phủ Việt Nam giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Anh giải quyết những vướng mắc khi đầu tư tại Việt Nam thông qua Tòa án với các thủ tục nhanh nhất, để làm yên lòng và thu hút nhiều hơn những doanh nghiệp này đầu tư tại Việt Nam.
Về giáo dục đào tạo, ông Lord Puttnam cho biết Chính phủ Anh đang gặp phải khó khăn trong giải quyết vấn đề nhập cư, tuy nhiên, cá nhân ông và nhiều thành viên trong Chính phủ sẽ có chính sách tốt hơn để tạo điều kiện những học sinh, sinh viên giỏi có cơ hội học tập và sinh sống tại Anh.
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh ghi nhận những kiến nghị của Đặc phái viên của Thủ tướng Anh và khẳng định Chính phủ Việt Nam sẵn sàng giúp đỡ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp Anh. Phó Thủ tướng cũng mong muốn Huân tước Lord Puttnam với uy tín của mình, tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ và thực chất mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam- Anh trong thời gian tới.
Trong thời gian ở Vương quốc Anh, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh sẽ dự Diễn đàn Kinh tế Việt Nam; dự phiên toàn thể Diễn đàn hợp tác giáo dục Việt-Anh; dự Lễ khai mạc Lễ hội Khám phá Việt Nam.
Cũng trong chuyến đi này, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh có cuộc hội kiến Hoàng tử Anh Andrew; tiếp lãnh đạo của Ngân hàng Standard Chartered.
Thành Chung (Chính phủ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.