Hãng bán lẻ lớn thứ 2 trên thế giới Amazon đang thử nghiệm chương trình cắt giảm giờ làm việc cho nhân viên của mình xuống còn 30 giờ/ tuần.

Theo một nghiên cứu mới đây cho thấy trong những năm gần đây số giờ làm việc của Mỹ, đặc biệt là tầng lớp công nhân, đang có dấu hiệu tăng lên.

Nghiên cứu còn chỉ ra rằng, người Mỹ thậm chí còn phải làm việc nhiều hơn người dân ở các nước nổi tiếng về cường độ và thời gian làm việc áp lực cao như Pháp, Nhật, Đưc...kèm theo đó số ngày nghỉ trong các dịp nghỉ lễ cũng giảm.

Trung bình số giờ làm việc của công nhân Mỹ lên tới 60-70 giờ/ tuần. Các nhà tâm lí học cho rằng việc ép công nhân làm việc trên 40 giờ/tuần là hành vi vi phạm nhân quyền.

Trước tình hình đó, hãng bán lẻ lớn thứ 2 trên thế giới Amazon đã thử nghiệm chương trình cắt giảm số giờ làm việc của công nhân xuống còn 30 giờ/ tuần. Theo đó, Amazon sẽ thử nghiệm trên 12 công nhân làm bán thời gian và cắt giảm số giờ làm việc xuống còn một nửa. Những người công nhân này sẽ nhận được mức lương tương ứng với 75% mức lương cũ kèm theo đó các trợ cấp khác vẫn được duy trì.

Trước đó, Amazon từng bị dính tới hàng loạt cáo buộc về điều kiện làm việc nghèo nàn cũng như thời gian làm việc của công nhân vượt quá quy định. Theo đó, công nhân của Amazon phải làm việc trong môi trường áp lực và phải cạnh tranh nhau để tồn tại. Thậm chí có người đã phải khóc ngay trên bàn làm việc vì quá căng thẳng hay phải thức trắng nhiều ngày liên tục. Do vậy, chương trình thử nghiệm của Amazon lần này nhận được nhiều sự đồng tình và hỗ trợ.

Tuy nhiên, theo ông Ellen Galinsky chủ tịch Học viện gia đình và việc làm (Families and Work Institute) chia sẻ trên tờ Washington Post " Rất nhiều công ty đã từng tuyên bố rằng họ sẽ giảm giờ làm cho công nhân nhưng dường như họ không có vẻ gì sẵn lòng để thực hiện cam kết đó".

Thực tế, Amazon không phải là doanh nghiệp đi đầu trong việc cắt giảm giờ làm cho công nhân, tuy nhiên là công ty lớn nhất thực hiện sự thay đổi lớn này.

Trước đó vào năm 2006, ông Ryan Carson, CEO của một công ty về giáo dục công nghệ có tên Treehouse đã giảm giờ làm cho công nhân xuống còn 32 giờ/tuần. Kết quả thu được sau chính sách cắt giảm giờ làm của CEO Ryan Carson khá tích cực khi công nhân công nhân của ông cảm thấy vui vẻ hơn khi làm việc kèm theo đó là năng suất lao động được nâng cao.

Điều tương tự sẽ xảy đến với Amazon nếu chương trình thử nghiệm này thành công và được lan rộng trên toàn thể công ty.

Trí thức trẻ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.