Sự tự tin cũng thu hút người khác, khiến mọi người tin tưởng vào bạn. Dù vậy, cũng có không ít người lo ngại rằng sự tự tin khiến họ bị cô lập và hiểu lầm. Điều này hoàn toàn không đúng.
Bạn hãy quan sát những người lãnh đạo được nể trọng và yêu mến. Bất kỳ ai trong số họ cũng toát lên phong thái tự tin, đủ để họ bỏ qua những trở ngại không cần thiết trong sự nghiệp.
Dưới đây là 7 cách giúp bạn xây dựng sự tự tin đúng mực và khiến mọi người đánh giá bạn như một người có năng lực.
1. Sử dụng giọng nói
Các nhà nghiên cứu từ đại học San Diego và Columbia đã phát hiện ra rằng, giọng nói có khả năng truyền tải sự khác biệt về cấp bậc, địa vị theo ý bạn muốn.
Đầu tiên là phải nói rõ ràng, tốc độ và âm lượng vừa phải. Điều đó sẽ thể hiện rằng bạn đang làm chủ tình huống.
Giọng nói cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong đàm phám, vì vậy hãy dành một chút thời gian để luyện giọng và tập đọc các bài phát biểu.
Bạn có nhớ cảm giác chán chường khi phải nghe những bài phát biểu đều đều vô cảm?
Giọng nói từ tốn, rõ ràng, trầm bổng sẽ góp phần khẳng định sự tự tin của bạn. Hãy học theo các biên tập viên truyền hình.
2. Vươn vai
Các ngôn ngữ cơ thể thích hợp có thể làm giảm căng thẳng và cải thiện sự tự tin. Trước một cuộc họp hay đàm phán, hãy tìm một nơi riêng tư và dành vài phút duỗi chân duỗi tay, vươn vai hít thở.
Hoạt động tay chân giúp tăng testosterone - hormone thúc đẩy sự tự tin và làm giảm cortisol – hormone gây stress.
3. Ngồi thẳng
Tư thế đẹp luôn giúp ích cho chúng ta, dù trong bất cứ tình huống nào. Hãy bắt đầu với việc ngồi thẳng lưng. Theo nghiên cứu cùa ĐH bang Ohio, điều này giúp làm tăng sự tự tin.
Ngoài ra, đừng cúi đầu khi bước đi mà hãy chú ý quan sát và giao tiếp với mọi người xung quanh.
4. Mở nhạc lên
Âm nhạc luôn có ảnh hưởng tốt đến tâm trạng, theo nghiên cứu của trường quản lý Kellogg thuộc đại học Northwestern.
Nghiên cứu chỉ ra rằng các loại nhạc đi kèm tiếng bass lớn, nhịp điệu nhanh sẽ tăng sức mạnh, sự tự tin, hưng phấn cho người nghe. Thế nên mỗi khi lo lắng, bạn hãy nghe Gangnam Style.
5. Mặc đẹp
Những nghiên cứu khác của Kellogg School còn chỉ ra rằng những gì bạn mặc ảnh hưởng lớn đến cảm xúc và cả công việc.
Trang phục có ý nghĩa biểu tượng rất lớn. Khi mặc vào áo blouse trắng, bạn ngay lập tức sẽ tập lức tập trung hơn. Nghiên cứu đã thử nghiệm mức độ sai sót trong công việc giữa hai nhóm. Kết quả là nhóm mặc áo blouse phạm lỗi ít hơn một nửa so với nhóm còn lại.
Nếu bạn xem vest và cà vạt cũng là biểu tượng của quyền lực thì mặc những trang phục này sẽ làm tăng sự tự tin trong bạn. Có cả một nghệ thuật giúp bạn ăn diện một cách “quyền lực” hơn, ví dụ như mặc quần áo có màu tối và nét thẳng.
Nếu bạn xem vest và cà vạt cũng là biểu tượng của quyền lực thì mặc những trang phục này sẽ làm tăng sự tự tin trong bạn |
Một số ít đam mê thời trang sẽ thích khẳng định cá tính qua những trang phục khác biệt. Tuy nhiên, nếu bạn muốn thành công nơi công sở, hãy để dành những bộ cánh đó cho những dịp ngoài công việc.
6. Học (hay học lại) một kỹ năng
Các nhà nghiên cứu ở Anh đã kết luận rằng những người lớn càng học nhiều càng cảm thấy tự tin. Bạn có thể đăng ký một lớp yoga, sửa máy tính, ngoại ngữ hay cắm hoa. Những kiến thức mới mẻ phù hợp với sở thích, môi trường mới, các mối quan hệ mới sẽ đem lại cho bạn nguồn cảm hứng, năng lượng và sức khỏe.
7. Thừa thắng xông lên
Sinh học thần kinh sẽ nhận ra một tâm trạng gọi là "hiệu ứng người chiến thắng". Trong thời gian ngắn sau khi bạn giành chiến thắng tại một cuộc thi, bạn có nhiều khả năng giành chiến thắng trong những lần kế tiếp bởi mức độ testosterone của bạn đang ở mức cao. Với chiến thắng này, bạn tạo ra một vòng lặp lại thông tin phản hồi tích cực giúp cơ thể và tinh thần bạn tiếp tục được chuẩn bị cẩn thận hơn. Vì vậy, chắc chắn rằng bạn có rất nhiều cơ hội để vượt trội.
Vì thế, sau khi đạt được một thành tựu khiến bạn hạnh phúc, hãy sớm bắt tay vào chinh phục mục tiêu mới càng sớm càng tốt để tận dụng tối đa nguồn năng lượng tích cực trong bạn.
-
Ứng xử với kinh tế số
01/10/2019 4:36 PMNghị quyết của Bộ Chính trị về cách mạng 4.0 bao hàm 8 chính sách, 2 mục tiêu cụ thể, 1 tầm nhìn...có thể xem đây là cửa ngõ bước vào kỷ nguyên mới.
-
11 thói quen ứng xử thành công giúp xác định nhà lãnh đạo vĩ đại
13/07/2018 3:08 PMNhững thói quen ứng xử thành công này mang khuynh hướng tinh thần, chúng sẽ giúp bạn thu hút được sự tôn trọng, có sức ảnh hưởng và tạo ra được một kết quả nào đó.
-
3 lời khuyên ứng xử giúp nghỉ việc xong vẫn làm bạn với sếp cũ
22/03/2018 8:04 AMCó người nghỉ việc rồi vẫn được sếp và đồng nghiệp cũ trân trọng. Cũng có người lại chẳng bao giờ được nhắc đến, nếu có, cũng là với ấn tượng xấu. Đó là sự khác biệt trong "tư duy" xin nghỉ việc.
-
7 cách tạo cảm giác tin tưởng từ lần gặp đầu tiên
29/12/2017 7:50 AMTrong môi trường kinh doanh hay chuyên nghiệp, việc cho thấy tay nghề, kinh nghiệm và khả năng tốt không quan trọng bằng việc cho thấy bạn đáng tin tin cậy.
-
10 nguyên tắc ứng xử trong kinh doanh ai cũng nên biết
09/08/2016 9:26 AMNhiều người cho rằng khi nói đến nguyên tắc ứng xử trong kinh doanh là cách bạn dùng món salad như thế nào hay việc bạn gửi thư cảm ơn sau khi nhận một món quà ra sao. Tuy nhiên đôi khi cách bạn cư xử cũng thể hiện tính chuyên nghiệp và khả năng thành công trong kinh doanh của bạn.
-
Kinh nghiệm ứng xử khi cần sự giúp đỡ
09/06/2016 1:36 PMNhờ vả không phải là chuyện dễ mở lời, ngay cả khi bạn đang rất cần sự hỗ trợ. Chuyên gia kinh doanh Jon Westenberg có những kinh nghiệm ứng xử quý giá mỗi khi cần đến sự giúp đỡ hay lời khuyên của đồng nghiệp trong công việc.