Nếu là một nhân viên kinh doanh, bạn buộc phải đối mặt với rất nhiều tình huống ngoài mong đợi và không lấy gì làm thích thú. Sự cự tuyệt của khách hàng mang đến cho bạn sự linh hoạt, cho phép bạn bền bỉ, kiên trì hơn và vươn đến những thành công trong tương lai.
Để làm được như vậy, trước hết, hãy xem “không” là sự đồng ý theo cách khác.
1. Khách hàng không hề từ chối bạn
Điều duy nhất họ không vừa ý là cách chào hàng của bạn, chứ không phải là chính bạn. Do đó, đừng vội gạch bỏ tên họ ra danh sách khách hàng tiềm năng. Đôi khi, những gì khiến bạn chưa thành công trong buổi bán hàng chính là nội dung trình bày nên được thay đổi hay trau chuốt hơn đôi chút.
Hãy xem cái lắc đầu của người mua hàng chính là một lời phản hồi, đóng góp ý kiến và nhiệm vụ của bạn chính là trở lại bàn làm việc, thực hiện những sửa đổi để phù hợp hơn với nhu cầu thị trường, từ đó cải thiện nội dung trình bày cho lần chào hàng tiếp theo.
2. Thất bại động viên sự cải thiện
Lời nói “không” chính là dấu hiệu cho thấy bạn cần phải chuyển hướng hành động vì những gì bạn đang làm thực sự không hiệu quả. Hãy tìm hiểu nguyên nhân, đưa ra giải pháp và đó chính là cách đưa bạn hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn và đón nhận ít câu từ chối hơn.
Ngoài ra, hành động cự tuyệt của khách hàng cũng nên xem là một cơ hội để bạn tái đánh giá bản thân, xét xem có điều gì nên thay đổi để tập trung hơn vào mục đích trong công việc, gắn kết hơn với những thói quen tốt hay đón nhận những mục tiêu mới có ý nghĩa hơn cho bản thân và cả khách hàng.
3. “Không” dễ nói hơn “vâng”
Đôi khi việc từ chối của khách hàng có nguyên nhân liên quan đến thời gian. Khi một khách hàng được tiếp cận vào thời điểm không thích hợp, họ dễ dàng nói “không” hơn bởi nói “vâng” đồng nghĩa với việc họ phải dành thời gian để suy nghĩ về những gì bạn trao đổi cùng họ, trong khi họ đang rất bận rộn. Do đó, hãy ghi nhận lại và tiếp cận họ trong lần tới.
4. Suy nghĩ “Tiếp đến là gì?”
Nhận được câu trả lời “không” giúp bạn có nhiều không gian, thời gian hơn để tiến gần đến với những cơ hội lớn sắp tới. Hãy xem câu trả lời “không” là một hướng đi tốt giúp bạn rẽ sang một cơ hội tươi sáng hơn.
Cụ thể, có lẽ con đường bạn đang đi không phải là con đường chính xác nhất để chinh phục khách hàng ấy. Hoặc có thể có một hướng đi mới tốt đẹp hơn để tiếp cận họ mà bạn chưa kịp nhận ra.
Bị từ chối là một trải nghiệm tích cực nếu bạn sẵn sàng tìm kiếm một phương pháp mới để làm việc hoặc chủ động thử nghiệm một lối đi mới.
5. Tất cả những người vĩ đại đều từng bị cự tuyệt
Ai cũng đều là ngôi sao trong công việc mình đang làm và do đó chúng ta nên đánh giá cao cái tôi của mình. Những cái lắc đầu của khách hàng, vì vậy, sẽ không khiến bạn trở nên kém giá trị.
Việc bị từ chối nhắc chúng ta rằng ai cũng là con người, bất kể sự phi thường của họ có lớn đến đâu chăng nữa. Và bạn chỉ thật sự trở nên phi thường khi luôn luôn nỗ lực, không ngại bị một khách hàng từ chối hàng chục lần trước khi họ “chào thua” và để bạn chinh phục họ.
6. “Không” là bài học giá trị nhất về sự nhẫn nại
Đôi lúc sự cự tuyệt của khách hàng là một nỗi đau không hề nhỏ, đặc biệt nếu bạn đã dành ra hàng tháng trời để theo đuổi một khách hàng để rồi họ quay lưng với bạn. Điều này có có thể dẫn đến một sự tuyệt vọng khó chịu, nhưng nó tác động lên bạn như thế nào là tùy ở bạn.
Nhân viên kinh doanh đối mặt với câu trả lời “không” dường như mỗi ngày. Điều khác biệt ở chỗ họ đối diện với nó ra sao. Lời cự tuyệt có thể khuyến khích bạn nên kiên trì và tiếp tục vững bước. Có thể bạn không đạt được những gì mình muốn ngay bây giờ, nhưng nếu tiếp tục nhẫn nại và cần mẫn, cuối cùng bạn sẽ đạt đến những gì mình muốn.
Nên biết rằng Margaret Mitchell từng bị từ chối 38 lần trước khi cuốn sách Cuốn theo chiều gió của bà được phát hành và trở thành một huyền thoại văn chương của nhân loại.
-
Bill Gates nắm quyền kiểm soát tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới Four Seasons
09/09/2021 11:02 AMQuỹ đầu tư của Bill Gates, Cascade Investment sẽ trở thành cổ đông lớn nhất của tập đoàn khách sạn Four Seasons sau thương vụ trị giá 2,21 tỷ USD.
-
Tỷ phú giàu nhất Thái Lan tính thâu tóm hàng loạt khách sạn "hấp hối"
24/03/2021 12:58 PMTheo tin từ Bloomberg, Asset World Corp., công ty bất động sản của tỷ phú giàu nhất Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi, đang có kế hoạch thâu tóm hàng loạt khách sạn đang "hấp hối" tại nước này, đặt cược vào sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch khi mở cửa đón khách quốc tế trở lại.
-
Jeff Bezos giải quyết "nỗi ám ảnh" về khách hàng như thế nào?
25/12/2020 10:07 AM'Nỗi ám ảnh về khách hàng' của Jeff Bezos đã biến Amazon từ một nhà bán sách trực tuyến nhỏ bé thành một gã khổng lồ bán lẻ trị giá 1,4 nghìn tỷ USD.
-
Nỗi ám ảnh về khách hàng, bí quyết gây dựng cơ ngơi nghìn tỷ đô của Jeff Bezos
24/12/2020 7:30 PMCafeLand - 'Nỗi ám ảnh về khách hàng' của Jeff Bezos đã biến Amazon từ một nhà bán sách trực tuyến nhỏ bé thành một gã khổng lồ bán lẻ trị giá 1,4 nghìn tỷ USD len lỏi vào mọi ngóc ngách của cuộc sống hàng ngày.
-
Công thức thu hút khách hàng trung thành của CEO Zappos - Tony Hsieh
10/12/2020 3:55 PM"Nó không phải là về những đôi giày, đó là về văn hóa. Đó là bài học lớn mà tôi rút ra được từ cuộc gặp đầu tiên với Tony Hsieh tại trụ sở Zappos hơn một thập niên trước", Carmine Gallo - một diễn giả, nhà văn với 9 đầu sách best-selling nhận xét.
-
Grab làm gì khi khách hàng và tài xế gặp khó khăn?
08/12/2020 9:16 AMKhi khách hàng bị tính thêm thuế VAT 7% và tài xế có thể giảm thu nhập với mức khấu trừ mới, Grab vẫn giữ nguyên mức hoa hồng được hưởng.