Ngòi bút của Shakespeare động đến mọi khía cạnh của cuộc sống và một điều không thể thiếu trong đó chính là tiền bạc. Sau đây là 6 lời khuyên mà đại thi hào để lại trong các tác phẩm văn học của mình.

Nhà soạn kịch thiên tài Shakespeare đã viết gần 1 triệu từ trong suốt cuộc đời cầm bút của ông (chính xác là 884.647 từ). Ngòi bút của ông động đến mọi khía cạnh của cuộc sống và một điều không thể thiếu trong đó chính là tiền bạc. Giá trị vượt thời gian mà những tác phẩm văn học của ông đem lại một lần nữa chứng minh rằng, ông cũng giống như tất cả chúng ta – những người sống không bằng thơ ca, mơ mộng – đều có hình bóng của đồng tiền luôn thường trực trong tâm trí.

Thực tế, theo những gì Nick Horby quan sát (tác giả cuốn sách viết về Shakespeare), đại thi hào Shakespeare cũng viết vì đồng tiền.

Để kỷ niệm lần thứ 400 năm ngày mất của Shakespeare, chúng ta cùng nhìn lại 11 lời khuyên của ông về tiền bạc.

1. Thoải mái chỉ đơn giản là không dùng đến tiền

Trong vở kịch Cymbeline của Shakespeare, nhân vật cai ngục đã khuyên người tù nhân của mình là Posthumus Leonatus rằng: “Anh là tù nhân, vậy cũng tốt vì trong cái rủi có cái may, anh không cần phải trả tiền cơm mà vẫn có cơm để ăn, không cần trả tiền rượu mà vẫn có rượu để uống”. Như vậy, Shakespeare định nghĩa thoải mái chỉ đơn giản là không dùng đến tiền.

2. Này Hortensia, mặc dù cha của cô rất giàu có, chỉ có thằng đàn ông ngốc mới tự đâm đầu vào địa ngục

Lời thoại này nằm trong vở kịch Taming the the Shrew của Shakespeare. Đây cũng có thể được coi là một phiên bản áp dụng trong hôn nhân của câu nói “không có bữa ăn trưa nào là miễn phí cả”. Nói cách khác, nếu bạn không được gia đình đối phương chấp thuận, cố gắng lao vào một gia đình giàu có chỉ như tự tìm đường đến hỏa ngục suốt đời.

3. Khi là một thằng ăn xin, chúng sẽ chửi bới người giàu có và cho rằng họ là những kẻ xấu xa, nhưng khi đã trở nên giàu có, chính người này sẽ lại nói rằng cuộc đời không gì xấu xa bằng những kẻ nghèo khổ

Shakespeare đã viết như vậy trong vở kịch The Life and Death of King John của mình. Rõ ràng, đại thi hào đã hiểu rằng quan điểm của mỗi người thay đổi cùng với số tiền trong túi của họ. Chúng ta có thể nhìn thấy điều đó ngay trong chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng ở Mỹ. Những người thu nhập thấp trước đây ủng hộ chính sách thuế cao và những chương trình xã hội được hỗ trợ nguồn vốn mạnh lại có thể cư xử hoàn toàn ngược lại nguyên lý "dựa vào nhau" trước đó khi họ đã trở nên giàu có.

4. Một khi người đàn ông có đôi bàn chân vững chãi, cánh tay chắc khoẻ và tất nhiên là với một khoản tiền kha khá trong ví, anh ta có thể chiếm được cảm tình của bất kỳ người phụ nữ nào mà anh muốn

Trong vở kịch Much Ado About Nothing, Shakespeare có viết nếu một ai đó cỏ vẻ ưa nhìn và giàu có, anh ta sẽ thành công trong mọi cuộc vui tán tỉnh và ve vãn phụ nữ.

5. Tiền có thể mua được đất, nhưng vợ được mua bởi số phận

Có vẻ như Shakespeare thực sự bị cuốn hút vào mối liên hệ giữa tiền bạc và tình yêu. Nếu ông cho rằng người đàn ông có thể mua được mọi cuộc vui ân ái với bất kỳ người phụ nữ nào anh ta muốn. Nhưng đại thi hào cũng khẳng định một người vợ không thể mua được bằng tiền.

6. Tiền là binh lính tốt và sẽ luôn là như thế

Trong tác phẩm The Mery Wives of Windsor, đại thi hào viết "bạn nên để tiền làm việc cho mình. Hãy làm như mình là một vị tướng và tiền là những binh lính dưới tay bạn.

Trí thức trẻ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • 6 câu nói để đời của Shakespeare về tiền bạc

    6 câu nói để đời của Shakespeare về tiền bạc

    27/08/2016 7:50 PM

    Ngòi bút của Shakespeare động đến mọi khía cạnh của cuộc sống và một điều không thể thiếu trong đó chính là tiền bạc. Sau đây là 6 lời khuyên mà đại thi hào để lại trong các tác phẩm văn học của mình.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.