Để tạo được nền tảng tài chính vững mạnh, cần phải xây dựng được một "hệ thống thu nhập" hiệu quả, một hệ thống không chỉ mang về tiền bạc khi bạn thức, mà còn phải giúp bạn tăng thêm thu nhập ngay cả trong giấc ngủ.
Trong một chia sẻ mới đây trên tờ Business Insider, John Rampton - một nhà đầu tư người Mỹ, chuyên gia về marketing online, người sáng lập công ty thanh toán trực tuyến Due, vừa được vinh danh trong “Top 50 người có ảnh hưởng đến thế giới trực tuyến” của tờ Entrepreneur Magazine đã tiết lộ 4 cách để khiến tiền bạc không ngừng sinh sôi.
1. Đầu tư
Đầu tư vào chứng khoán, vàng, bất động sản, đầu tư mạo hiểm… những kênh đầu tư truyền thống, luôn là một lựa chọn tốt và không bao giờ lạc hậu để buộc tiền bạc “làm việc” cho bạn dù ở bất cứ thời điểm nào.
Tuy nhiên, sự tăng trưởng của những kênh đầu tư này thường tỷ lệ thuận với kiến thức, kỹ năng của bạn cũng như sự tươi sáng của thị trường, vì vậy, theo John Rampton, bạn nên đầu tư thực sự nghiêm túc, học tập và tích lũy kiến thức thật vững trước khi quyết định “dấn thân” vào bất cứ một lĩnh vực nào.
Năm 2010, nam diễn viên Ashton Kutcher bắt đầu tìm cách khiến tiền bạc tự phát triển khi cùng nhà quản lý âm nhạc Guy Oseary thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm A-Grade Investments. Sau đó họ đã quyết định rót vốn vào 2 startup mới nổi lúc ấy là Uber và Airbnb (một dịch vụ đặt phòng trực tuyến).
Giờ đây, họ công bố lợi nhuận thu về từ khoản đầu tư vào Uber đã tăng gấp 100 lần, còn đối với Airbnb, số tiền đầu tư ban đầu 2,5 triệu USD nay đã phát triển thành 90 triệu USD.
Ashton Kutcher cũng tiết lộ, trong 6 năm qua, anh đã biến 30 triệu USD thành 250 triệu USD chỉ bằng cách liên tục cho các startup như Skype, Spotify, Pinterest, Zenefits hay Flexport “vay”.
2. Làm thương hiệu, tạo ra "fan" từ blog và website
Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, khai thác internet để tạo thêm thu nhập thụ động cho bản thân là một lựa chọn đáng giá. Khác với sự khó khăn trong quá khứ, ngày nay, bạn chỉ mất vài giờ đồng hồ, chi phí vài ba triệu đồng mỗi năm là đã có thể tự tạo mới, cài đặt một website hay blog riêng cho mình.
Với những nội dung hay, những bài viết, video thú vị được đăng tải trên webstie, blog, bạn đã có thể thu hút hàng trăm ngàn người truy cập mỗi tháng. Dựa vào số “fan” hùng hậu này, bạn có thể dễ dàng tạo ra thu nhập tự động bằng cách liên kết với các bên thứ ba, như Google AdSense, các kênh tiếp thị liên kết (affiliate marketing) của Lazada, Amazon.com… để chạy quảng cáo, bán hàng nhận hoa hồng…
Đây cũng là câu chuyện “kiếm tiền khi ngủ” của Pete CashMore. Năm 2005, Pete CashMore thành lập website Mashable.com khi mới 19 tuổi. Ban đầu, đây chỉ là website chia sẻ những bài viết, tin tức công nghệ, giải trí, góc nhìn cuộc sống… của Pete CashMore. Tuy nhiên, với lượng người truy cập khổng lồ và tăng đều đặn mỗi năm, Mashable.com liên tục gặt hái thành công khi mang về các giải thưởng danh giá như “Open Web Awards” (giải thưởng cũng từng trao cho các website nổi tiếng khác như Facebook, Google, Twitter, YouTube…), “1 trong 25 blog tốt nhất” (theo đánh giá của Báo Time năm 2009) và hiện là website đứng thứ 482 thế giới (theo đánh giá của Alexa.com vào tháng 10/2016). Điều này đồng thời giúp cho Pete CashMore có được nguồn thu nhập thụ động đều đặn hơn 6,5 triệu USD/tháng.
3. Thu tiền bản quyền
Nếu bạn có tài năng đặc biệt trong âm nhạc, thơ văn, viết lách, phát triển phần mềm… thì hãy bắt đầu thương mại hóa chúng thông qua những tác phẩm có bản quyền. Nói cách khác, bạn có thể kiếm tiền khi mọi người bắt đầu sử dụng những quyển sách, ứng dụng trò chơi, video… do bạn tạo ra.
Từ một bà mẹ độc thân, sống nhờ trợ cấp xã hội, chỉ trong 5 năm, J.K. Rowling đã giàu hơn cả nữ hoàng Anh. Bà trở thành “tỷ phú đầu tiên trên thế giới kiếm tiền chỉ bằng viết văn” (trích nhận xét của tờ Forbes).
Ước tính mỗi giây trôi qua, J.K. Rowling kiếm được 5 bảng; mỗi tuần, bà bỏ túi 3 triệu bảng (khoảng 84 tỷ đồng). Số tiền này chủ yếu đến từ tiền bản quyền sách, phim và những mặt hàng ăn theo thương hiệu Harry Potter. J.K. Rowling tiết lộ, chỉ riêng tiền bản quyền các đồ chơi Harry Potter, bà đã kiếm được 100 triệu bảng.
Tổng tài sản của J.K. Rowling sẽ còn tiếp tục tăng đều đặn trong thời gian tới, khi bộ truyện Harry Potter của bà vẫn không ngừng được tái bản ở khắp nơi trên thế giới (ước tính bộ truyện này đã bán được hơn 450 triệu bản và được dịch ra 73 ngôn ngữ khác nhau).
4. Cho thuê
Cách tạo ra thu nhập tiếp theo chính là cho thuê. Đó có thể là những tài sản có giá trị lớn, như văn phòng, cao ốc, nhà trọ, mặt bằng kinh doanh… hoặc những tài sản có giá trị thấp hơn, như ô tô, quần áo, đồ chơi, tiền bạc (cho ngân hàng “thuê” qua hình thức gửi tiết kiệm)…
Chỉ cần chuyển quyền sở hữu cho người khác một thời gian, bạn đã có một khoản thu nhập đều đặn. Điều quan trọng nhất là bạn phải nắm bắt cho được nhu cầu của xã hội với từng sản phẩm ở từng thời điểm khác nhau, từ đó có “giá” cho thuê phù hợp nhằm mang lại nguồn thu lớn nhất.
Tuấn Thành (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.