"Đối với tôi, kinh doanh là môn thể thao tối thượng và tôi rất thích cạnh tranh"

Tỷ phú Mark Cuban là một trong những nhà đầu tư nổi tiếng nhất nước Mỹ, với khối tài sản gần 2,6 tỷ USD. Ông là chủ sở hữu đội bóng rổ Dallas Mavericks, hãng phim Magnolia Pictures, chuỗi rạp phim Landmark Theatres, cũng như là chủ tịch công ty truyền hình AXS TV. Gần đây, ông đã trả lời phỏng vấn của tạp chí Entrepreneur và đưa ra khá nhiều lời khuyên đầy thú vị về cuộc sống.

Tại sao những chủ doanh nghiệp thành đạt nên đóng góp trở lại cho xã hội? Và làm cách nào để những doanh nhân mới nổi cũng có thể làm chuyện này?

Đó là một sự lựa chọn mang tính cá nhân. Tôi chưa bao giờ muốn đưa ra quyết định đối với tiền bạc của người khác. Với những người đã đặt ra việc tích lũy tài sản là một trong những mục tiêu cuộc sống như tôi, chúng tôi sẽ có một con số nhất định nào đó để nhắm tới. Nếu chúng tôi đủ may mắn để đạt đến con số đó, chúng tôi sẽ đưa ra quyết định về việc chúng tôi muốn sử dụng khoản tiền đó như thế nào.

Tôi đã hỗ trợ một số chương trình từ thiện trong mấy năm vừa qua, nhưng chương trình đầu tiên tôi hỗ trợ là Junior Achievement. Tôi không thể kể hết nổi về những điều quý giá tôi đã học được từ tổ chức đó lúc tôi còn học cấp 3. Đó là một tổ chức tuyệt vời, nó đã giúp tôi đạt được mục tiêu của mình. Tôi chỉ muốn đền đáp lại thôi.

Ông đã gặt hái được nhiều thành công. Có bao giờ ông thấy chán không và ông làm gì để bớt buồn chán? Điều gì làm ông cảm thấy hứng thú với công việc kinh doanh?

Tôi chả bao giờ buồn chán cả. Đối với tôi, kinh doanh là môn thể thao tối thượng và tôi rất thích cạnh tranh. Để lúc nào cũng là người giỏi và duy trì lợi thế cạnh tranh, tôi luôn phải học hỏi về công nghệ và cách kinh doanh. Ngay lúc này, tôi đang đào sâu tìm hiểu về công nghệ học máy (machine learning). Mọi thứ đang thay đổi chóng mặt. Tôi vẫn đang cảm thấy cực kỳ “phê” khi tiếp cận với những ý tưởng kinh doanh mới. Và tôi lúc nào cũng có đội bóng rổ bên cạnh để khiến bản thân mình bận rộn.

Ông có lời khuyên nào cho những doanh nhân bận rộn, hay gặp căng thẳng?

Hãy tìm kiếm việc gì đó mà bạn tài giỏi, và làm bất cứ điều gì công việc ấy yêu cầu để thành thạo nó. Tất cả chúng ta đều có những điều đặc biệt của riêng mình. Phần khó khăn và thú vị nhất là tìm hiểm xem điều đặc biệt đó là gì.

Làm sao để ông nhận ra những ai đang bốc phét và làm thế nào để ngăn họ cản trở công việc của mình?

Điều này bạn sẽ phải học thông qua kinh nghiệm thôi. Tôi không thể kể hết biết bao nhiêu lần những kẻ xấu lên kế hoạch lừa tôi, và không may là họ cũng thành công được đôi lần. Nhưng tôi học được rằng nếu như người ta càng cố làm cho điều gì đó nghe thật dễ dàng, thì đó là lúc tôi càng cảnh giác hơn về nguy cơ lừa đảo. Không có gì là đảm bảo 100% cả. Những kẻ lừa đảo thường cố gắng khiến bạn nghĩ rằng mọi thứ sẽ diễn ra như ý muốn. Khi bạn nghe thấy điều đó, hãy chạy thật xa.

Ý Nhi (NCĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.