Thành công hay thất bại trong kinh doanh cũng như cuộc sống phụ thuộc rất nhiều vào những thói quen hàng ngày của bạn.

Học theo những thói quen của các doanh nhân thành công, bạn sẽ có cơ hội đạt được thành công tương tự. Có hàng trăm thói quen cá nhân và nghề nghiệp giúp bạn tạo dựng doanh nghiệp thành công, nhưng thật không may có vài thói quen xấu ăn sâu đến mức vô cùng khó để loại bỏ.

Dưới đây là những thói quen xấu có thể tàn phá công việc kinh doanh của bạn.

1. Chú ý đến câu chuyện chứ không phải sự kiện và sự thật

Hai tuần trước, bạn nói với nhân viên bán hàng tốt nhất của bạn rằng doanh số bán của cô ấy giảm đôi chút và cô ấy cần nỗ lực để đẩy doanh số bán lên.

Kể từ thời điểm đó, cô ấy không tham dự các cuộc họp hàng tuần về việc bán hàng. Câu chuyện bạn tự nói với mình trong đầu là cô ấy tức giận và có thể đang tìm công việc khác ở một hãng nào đó. Bạn đang tự kể với mình rằng cô ấy không còn quan tâm đến các cuộc họp của bạn nữa.

Đó là câu chuyện và thật may chúng không đúng chút nào.

Sự thật là bạn đã bảo với nhân viên bán hàng rằng cô ấy cần phải tăng doanh số và cô ấy đã không tham gia 2 cuộc họp hàng tuần. Rất dễ nhầm lẫn những câu chuyện chúng ta tự nói với mình với sự thật của tình huống.

Các câu chuyện tạo ra cảm xúc - khiến chúng ta phản ứng, và những phản ứng này được dựa vào kết luận rút ra từ suy luận sai lầm. Việc trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả yêu cầu bạn phải phá bỏ thói quen kể chuyện thường diễn ra trong đầu. Thay vào đó, tách biệt sự thật ra khỏi những câu chuyện và đưa ra quyết định dựa vào những gì bạn biết chắc đó là sự thật.

2. Bạn chỉ tin vào những gì bạn tin

Thông thường những gì bạn tin về một điều gì/sự việc nào đó được in sâu vào tâm trí bạn bởi những người khác trong suốt cuộc đời bạn.

Việc tạo dựng doanh nghiệp yêu cầu bạn phải cải tiến, cải tổ, điều này có nghĩa rằng bạn phải hoài nghi mọi niềm tin bạn có.

Tony Hsieh - giám đốc điều hành Zappo, cửa hàng giầy dép quần áo trực tuyến trụ sở tại Las Vegas, Navada, không tin rằng mọi người sẽ không bao giờ mua giầy trên internet vì họ không thể thử được, do vậy, Zappos ra đời.

Steve Jobs không tin rằng một chiếc điện thoại có thể chỉ là chiếc điện thoại. Ông tin rằng nó phải là một chiếc máy tính, một chiếc máy ảnh và máy nghe nhạc.

Một trong những thói quen khó phá vỡ nhất là tin những gì bạn được chuẩn bị để tin trong suốt cuộc đời. Nếu bạn có thể phá vỡ thói quen này, chưa thể nói được doanh nghiệp của bạn sẽ thành công đến mức nào.

3. Bạn phớt lờ những lời phê bình

Cần có bản ngã lành mạnh để tạo dựng một đế chế. Để tạo dựng doanh nghiệp tầm cỡ như Virgin bạn cần tin rằng bạn hoàn toàn có thể và hành động.

Điều này có nghĩa rằng một trong những thói quen khó phá vỡ nhất là tin rằng bạn giỏi hơn bạn nghĩ và cảm nhận. Khi một nhân viên hay một khách hàng nói với bạn rằng sản phẩm, dịch vụ hay thái độ của bạn dở tệ, thật dễ để quay lại những thói quen cũ và bảo vệ danh tiếng của doanh nghiệp mà bạn đã tốn công gây dựng.

Bạn có 500 khách hàng tuyệt vời và một khách hàng thực sự khó chịu. Thật dễ để loại bỏ phản hồi tiêu cực này trong đầu bạn, nhưng nếu bạn phá vỡ được thói quen phớt lờ những lời chỉ trích và phê bình, đây sẽ là cơ hội tốt để học được nhiều hơn từ một phản hồi tiêu cực so với 500 phản hồi tích cực cộng lại.

Nhật Trường (NCĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.