Tiến sĩ Phạm Sanh, chuyên gia trong lĩnh vực giao thông cho rằng ngành hàng không cần nhìn nhận lại khi cả hai cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất bị xếp loại kém nhất châu Á

Phản hồi thông tin về kết quả xếp hạng của trang web sleepinginairports đưa hai Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất của Việt Nam vào danh sách 10 Cảng hàng không kém nhất năm 2014 tại Châu Á, đa số các chuyên gia cho rằng ngành hàng không Việt Nam cần soi lại mình.

Sau khi đánh giá Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất của Việt Nam vào danh sách 10 Cảng hàng không kém nhất tại Châu Á được đưa ra tại trang web sleepinginairports, Cục hàng không (Bộ Giao thông Vận tải) cho rằng, bảng xếp hạng cảng hàng không mới thuần túy dựa trên việc bình chọn của người truy cập qua mạng.

Trang mạng nêu trên không phải của một tổ chức chuyên môn đánh giá về dịch vụ hàng không. Kết quả bình chọn nêu trên chưa phản ánh được đầy đủ, khách quan việc cải thiện chất lượng dịch vụ tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong thời gian qua.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Đài TNVN, Tiến sĩ Phạm Sanh, chuyên gia trong lĩnh vực giao thông cho rằng ngành hàng không cần nhìn nhận lại khi kết quả đánh giá này được đưa ra.

Trang web sleepinginairports dựa trên thống kê ý kiến của các hành khách đi lại trên các chuyến bay quốc tế. Đây cũng như điều tra nhu cầu của hành khách không có sự chủ quan hay áp đặt. Nếu các hành khách đã đi 2 sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài và các sân bay quốc tế khác sẽ cho thấy việc cung cấp các dịch vụ còn thiếu sự đa dạng, giá cả một số mặt hàng còn cao và thái độ phục vụ chưa nhiệt tình.

Sân bay Tân Sơn Nhất (ảnh: Tuổi trẻ)

Lâu nay, các dịch vụ ở sân bay ở Việt Nam là tự khen mình, thái độ phục vụ vẫn còn đối phó. Nếu đã đi sân bay trung chuyển như Bangkok (Thái Lan), Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc)… sẽ thấy các sân bay này cung cấp đầy đủ dịch vụ tốt hơn.

“Theo tôi nghĩ đánh giá vừa qua cũng là một con số, một bài học để mình lấy đó để chấn chỉnh, xem lại mình. Đây là bài học, chúng ta phải cần nhiều ý kiến phản biện, không nên tự khen mình. Chúng ta nên tiếp thu, cầu thị trước khi mình muốn ra biển khơi, trước khi muốn làm sân bay quốc tế giống như Long Thành”.

Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải thành phố Hà Nội, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất chưa đáp ứng được nhu cầu chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Do các sân bay đều được đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước, nên nâng cấp hạ tầng cơ sở dịch vụ còn phụ thuộc vào nguồn vốn này. Đây là một hạn chế để phát triển dịch vụ ở sân bay. Trước mắt, để cải thiện chất lượng dịch vụ thì các sân bay cần tiếp thu tích cực ý kiến đóng góp của hành khách và nâng cao trách nhiệm vai trò người đứng đầu quản lý các cảng hàng không.

Ông Bùi Danh Liên nêu ý kiến: “Trước hết, chúng ta phải quy trách nhiệm cho lãnh đạo. Nếu lãnh đạo có trách nhiệm cao, sự phản ảnh của hành khách phải tiếp thu và phải có giải pháp khắc phục và công bố minh bạch để giám sát việc khắc phục đó...”.

Hoài Lam (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.