Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất Châu Á 2015. Trong đó có hai đại diện của Việt Nam: bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) và bà Thái Hương - Tổng giám đốc Ngân hàng Bắc Á, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH Group.

Bà Mai Kiều Liên (trái) và bà Thái Hương

Đứng đầu danh sách là hai nữ doanh nhân có quyền quyết định các chính sách tài chính tại Alibaba – Trung Quốc. Đó là Maggie Wu – Giám đốc tài chính trang bán hàng trực tuyến, và Lucy Peng – đồng sáng lập Alibaba. Cả hai đều được giới truyền thông thế giới cho rằng họ sở hữu khối tài sản rất lớn sau khi hãng này thực hiện IPO.

Các đại diện từ Đài Loan, Nhật cho thấy phụ nữ đã lấn sân sang các lĩnh vực tưởng chừng chỉ là "sân chơi" của đàn ông. Doanh nhân Đài Loan Enid Huey - Chin Tsai đến từ Công ty công nghệ Hiwin Technology. Còn bà Mayumi Kotani – doanh nhân Nhật đến từ Yushin Precision Equipment – công ty chế tạo Robot.

Về phía đại diện của Việt Nam, đây là lần thứ tư bà Mai Kiều Liên được vinh danh, còn bà Thái Hương lần đầu có tên trong danh sách này của Forbes.

Forbes giới thiệu Vinamilk chiếm 51% thị phần sữa nước trong nước (theo số liệu của hãng nghiên cứu Nielsen) và là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất tại Việt Nam.

Doanh thu của Vinamilk tăng đến 14%, đạt 1,7 tỷ USD trong năm 2014. Mục tiêu của bà Mai Kiều Liên là thúc đẩy doanh số lên 3 tỷ USD vào năm 2017 bằng cách mở rộng thị trường ra nước ngoài.

Vinamilk hiện đang xuất khẩu sang 30 nước và cố gắng thúc đẩy kinh doanh tại Trung Đông, châu Phi và Cuba. Tuy nhiên, Vinamilk cũng cần đối mặt với thách thức: lợi nhuận năm 2014 đi ngang cũng như giá nguyên vật liệu thô – hầu hết là nguyên liệu sữa bột tăng vọt.

Về bà Thái Hương, Forbes bình luận, vào năm 2009, bà bước vào lĩnh vực kinh doanh sữa với những cam kết sẽ thay đổi bản chất ngành công nghiệp này tại Việt Nam.

Kể từ đó, tập đoàn TH Group của bà đầu tư 450 tỷ USD để nhập khẩu, nuôi bò và sản xuất sữa tươi, sử dụng công nghệ của Israel. Hiện có 40.000 con bò trên 8.100 ha và bà có kế hoạch nâng tổng diện tích đất lên 37.000 ha.

Bà Thái Hương sở hữu phần lớn Tập đoàn TH Group. Ước tính doanh thu 2014 của tập đoàn hơn 200 triệu USD, chiếm 1/3 thị phần sữa tươi trong nước. Thách thức lớn nhất của TH Group đến từ Vinamilk – nhà sản xuất sữa lớn nhất tại Việt Nam.

Các đại diện trong danh sách năm nay đến từ 13 quốc gia, thuộc nhiều lĩnh vực, từ sản xuất công cụ, đầu tư mạo hiểm đến xây dựng và thời trang. Đây cũng là lần đầu tiên Forbes đã liệt kê những nữ doanh nhân đến từ Myanmar và Mông Cổ.

Trung Quốc và Hồng Kông một lần nữa là hai quốc gia chiếm ưu thế với 14 nữ doanh nhân, tiếp theo là Ấn Độ với 6 cái tên, Thái Lan và Singapore là 5 và 4.

Hàn Quốc, Australia, Philippines và Indonesia mỗi nước có 3 người, trong khi Nhật Bản và Việt Nam mỗi quốc gia có 2 người lọt vào danh sách. Malaysia, Đài Loan, Myanmar, Mông Cổ và New Zealand mỗi nước có một đại diện.

Tăng Khánh (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.