"Nếu tất cả những gì bạn nghĩ tới chỉ là "Tôi muốn trở thành người giàu có", bạn sẽ chẳng màng đế ý tới những việc thật sự cần làm trước mắt".
Sáng hôm 25/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có một buổi nói chuyện và hỏi đáp đầy thú vị với giới trẻ Việt Nam tại trung tâm hội nghị GEM Center ở TPHCM. Đây là một sự kiện được tổ chức bởi Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI), một chương trình được chính ông Obama thành lập.
Trong buổi nói chuyện, tổng thống Obama đã mang đến cho giới trẻ 2 lời khuyên đầy giá trị về nghệ thuật lãnh đạo:
1. Phải biết lắng nghe và kể chuyện
Ông Obama chia sẻ: "Một trong những điều mà tôi học được trong sự nghiệp lãnh đạo của mình, là đôi lúc chúng ta cứ nghĩ rằng con người chỉ có thể được thôi thúc bởi tiền bạc, quyền lực hay những thứ lợi ích khác. Nhưng thực ra mọi người cũng được truyền cảm hứng bởi những câu chuyện, những điều mà họ tự kể cho bản thân việc chuyện gì là quan trọng đối với bản thân họ, với cộng đồng và quốc gia của họ.
"Dù bạn đang hoạt động trong lĩnh vực nào đi nữa, cũng rất đáng giá để bỏ thời gian ra lắng nghe những người khác và tìm hiểu xem những câu chuyện nào là quan trọng với họ. Khi chúng ta tìm đến với nhau để cùng làm những việc quan trọng, đó thường là vì chúng ta được kể cho nghe một câu chuyện hay về lý do tại sao chúng ta nên làm việc cùng nhau."
"Hãy nghĩ về nước Mỹ. Chúng tôi có một câu chuyện thật hay. Nó được mang tên là Tuyên ngôn Độc lập: 'Chúng tôi khẳng định một chân lý hiển nhiên rằng mọi người sinh ra đều bình đẳng, rằng tạo hóa đã ban cho họ những quyền tất yếu và bất khả xâm phạm, trong đó có quyền sống, quyền được tự do và mưu cầu hạnh phúc'."
"Tìm kiếm điều mà bạn thực sự quan tâm, và dồn hết mọi thứ mà bạn có vào đó." - Ảnh: Tuấn Minh
2. Đừng nghĩ bạn muốn là ai, hãy nghĩ bạn muốn làm gì
Ông Obama chia sẻ: "Con đường của mỗi người là khác nhau. Sẽ có người đam mê giáo dục, có người đam mê y khoa, có người đam mê kinh doanh. Không có con đường cụ thể nào để trở thành một nhà lãnh đạo... Đôi lúc người ta nghĩ rằng muốn làm lãnh đạo thì phải biết diễn thuyết thật hay, hoặc đi theo nghiệp chính trị. Nhưng có nhiều cách khác nhau để trở thành nhà lãnh đạo... Dù cách nào đi nữa, bạn cũng phải có đam mê về một điều gì đó".
"Đừng lo nghĩ quá nhiều về việc bạn muốn trở thành người như thế nào, hãy nghĩ nhiều hơn về chuyện bạn muốn được làm gì. Nếu bạn đam mê công việc của mình, qua thời gian bạn sẽ có được sự thăng tiến, và mọi người sẽ nể phục và tôn trọng những gì bạn đã làm. Nhưng nếu tất cả những gì bạn nghĩ tới chỉ là "Tôi muốn làm Đại biểu Quốc Hội" hay "Tôi muốn trở thành người giàu có", bạn sẽ chẳng màng tới những gì thật sự cần làm trước mắt."
"Hầu hết những người thành công trong đủ lĩnh vực mà tôi đã gặp đều là những người đơn giản rất yêu công việc của họ. Bill Gates không khởi đầu sự nghiệp với mơ ước trở thành tỷ phú. Ông ấy chỉ nghĩ là: 'Tôi rất thích ngành tin học, và tôi muốn tìm cách làm sao tạo ra những phần mềm thật tốt'. Bản thân tôi lúc khởi đầu sự nghiệp cũng không nghĩ là mình muốn làm Tổng thống Mỹ. Lúc tôi bắt đầu bớt ham chơi và muốn làm chuyện nghiêm túc, điều mà tôi quyết định làm lúc đó là muốn giúp đỡ những người thu nhập thấp có được cơ hội tốt hơn."
"Thế là tôi tham gia công việc tổ chức cộng đồng tại một khu vực nghèo của thành phố Chicago. Tôi bắt đầu nghĩ xem làm sao để có thêm ngân sách giáo dục cho họ, làm sao để họ có nhà ở tốt hơn, và đó là lúc tôi bắt đầu hiểu hệ thống chính trị hoạt động ra sao. Tôi bắt đầu đặt câu hỏi là làm sao mình có thể có được ảnh hưởng nhiều hơn, và làm sao xây dựng được những tổ chức có thể làm được những điều tôi muốn. Điều đó dẫn dắt tôi vào nghiệp chính trị. Nhưng tôi không hề khởi đầu với giấc mơ làm Tổng thống, mà chỉ đơn giản là nghĩ rằng: 'Mình cần phải giúp đỡ những người này'."
"Vì vậy, đây là lời khuyên quan trọng nhất của tôi: Hãy quyết định xem đâu là điều bạn thực sự quan tâm, và dồn hết tất cả mọi thứ mà bạn có vào công việc đó".
Tuấn Minh (NCĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.