Sau tuần đào tạo đầu tiên, nhân viên mới của Zappos sẽ được nhận 2.000 USD và ra đi nếu nhận thấy không phù hợp với công việc.
Ngày nay, văn hóa doanh nghiệp đã trở thành yếu tố quan trọng không kém gì tiền lương và phúc lợi. Bên cạnh những đãi ngộ khác, văn hóa chính là công cụ đắc lực để thu hút nhân tài. Theo Entrepreneur, dưới đây là 10 công ty được đánh giá có văn hóa được ngưỡng mộ nhất thế giới.
1. Zappos
Không chỉ là một tên tuổi trong lĩnh vực kinh doanh giày online, Zappos còn được biết đến nhờ có văn hóa doanh nghiệp đặc sắc.
Sau tuần đào tạo đầu tiên, nhân viên mới sẽ được phỏng vấn về chuyện họ có cảm thấy phù hợp với công việc hay không. Nếu hợp, họ sẽ tiếp tục ở lại. Còn nếu không, họ sẽ được nhận 2.000 USD và ra đi.
Các nhân viên cũng thuộc lòng 10 giá trị cốt lõi của công ty. Nhân viên được nâng lương nếu vượt qua những bài kiểm tra năng lực và khả năng làm việc liên tục đi lên. Zappos cũng dành riêng một khoản ngân sách cho các hoạt động teambuilding và phát triển văn hóa công ty.
Tiêu chí tuyển dụng số một của Zappos là ứng viên phải hòa nhập được với công ty. Cảm thấy mình là một phần của doanh nghiệp sẽ khiến nhân viên hạnh phúc, từ đó làm hài lòng khách hàng và xây dựng thương hiệu cho công ty.
2. Warby Parker
Warby Parker bắt đầu sản xuất và kinh doanh kính mắt trực tuyến từ năm 2010. Các mẫu kính đều được tự thiết kế và bán trực tiếp cho khách hàng, từ đó cắt giảm được chi phí trung gian.
Warby Parker luôn có một nhóm nhân viên có nhiệm vụ tổ chức các hoạt động tập thể. Lãnh đạo công ty yêu cầu luôn phải có những sự kiện để tất cả nhân viên tham gia, nhằm giúp mọi người làm việc ăn ý hơn với nhau. Những hoạt động đó có thể là cùng nhau dọn dẹp khu vực nghỉ hoặc mỗi phòng cử ngẫu nhiên một người cùng đi ăn trưa với nhau.
3. Southwest Airlines
Ngành hàng không thường bị phàn nàn về dịch vụ chăm sóc khách hàng tồi tệ, nhưng hãng hàng không Southwest Airlines thì hoàn toàn ngược lại. Công ty luôn được khách hàng yêu mến vì thái độ phục vụ ân cần và niềm nở của nhân viên.
Southwest không phải là một cái tên mới. Công ty này đã đi vào hoạt động được 43 năm. Trong suốt thời gian đó, hãng hàng không luôn tuyên bố rõ tầm nhìn và mục tiêu với toàn bộ nhân viên. Công ty cho phép nhân viên tùy ý làm tất cả những gì có thể để khiến khách hàng hài lòng.
4. Twitter
Nhân viên của Twitter lúc nào cũng ca ngợi văn hóa công ty mình. Họ được khuyến khích phát triển hết khả năng trong một môi trường mà sự thân thiện và tinh thần tập thể luôn được đề cao.
Ngoài ra, nhân viên làm việc tại trụ sở chính ở San Francisco còn được ăn trưa, tham gia các lớp yoga miễn phí và có những kỳ nghỉ không giới hạn. Nhân viên của Twitter thích làm việc theo nhóm. Họ có một nguyên tắc "bất thành văn" là không ai rời đi nếu công việc chưa được hoàn thành.
5. Chevron
Trái ngược với những ý kiến tiêu cực mà các công ty dầu khí thường phải đối mặt, nhân viên Chevron phản ứng rất tích cực với văn hóa của công ty. So với các doanh nghiệp khác, Chevron đề cao tính an toàn và nhân viên luôn được hỗ trợ tận tình.
Chevron thể hiện sự quan tâm tới nhân viên với bằng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và rèn luyện cơ thể. Ngoài ra, công ty còn có những chính sách để nhân viên được nghỉ ngơi thường xuyên. Bởi vậy, nhân viên của Chevron luôn cảm thấy họ được trân trọng.
6. SquareSpace
Công ty này thường xuyên được bình chọn là nơi làm việc lý tưởng nhất New York. Văn hóa của họ là "phẳng, mở và sáng tạo". "Phẳng" nghĩa là không có (hoặc có rất ít) sự quản lý giữa nhân viên là lãnh đạo. Mô hình này khá phổ biến cho hãng mới thành lập, nhưng lại trở nên phức tạp khi công ty lớn mạnh hơn, yêu cầu phải hình thành các nhóm làm việc riêng rẽ.
SquareSpace cũng mang đến cho nhân viên những phúc lợi hấp dẫn, gồm bảo hiểm sức khỏe 100%, nghỉ phép linh hoạt, không gian làm việc hấp dẫn, đồ ăn phục vụ tận nơi, bếp luôn đầy chật thực phẩm, liên hoan hằng tháng, không gian thư giãn và những buổi hội thảo định kỳ. Những đãi ngộ như vậy đã tạo ra sự gắn kết giữa quản lý với nhân viên. Hiển nhiên là người lao động luôn muốn được tự do nêu ý kiến và quan điểm của mình được cấp trên lắng nghe.
7. Google
Sẽ thật thiếu sót nếu Google không có tên trong danh sách. Công ty này vẫn luôn được biết đến là nơi có văn hóa đáng nể và là hình mẫu để các công ty mới học hỏi theo. Đồ ăn miễn phí, các buổi liên hoan dã ngoại, thưởng tiền, phòng tập gym, buổi gặp tự do với lãnh đạo và cho phép mang chó tới nơi làm việc… đã giúp Google trở thành công ty hàng đầu thế giới.
Dù vậy, nhiều nhân viên vẫn còn phàn nàn về những thiệt thòi khi làm việc cho một công ty lớn, như áp lực và môi trường cạnh tranh khốc liệt. Quá trình tuyển dụng và kỳ vọng nhiều vào nhân viên có thể trở thành tác nhân gây áp lực nếu công ty không tạo điều kiện cho họ cân bằng giữa công việc và cuộc sống.
8. REI
Với những người yêu thích hoạt động ngoài trời, REI đã trở thành một cái tên quen thuộc. Nhân viên của REI luôn đồng tình rằng đây là một nơi mà sự tuyệt vời không chỉ nằm ở những sản phẩm.
REI quan niệm nhân viên đã cống hiến cuộc sống của mình vì mục tiêu của công ty. Vì vậy, thành công của họ chính là của đội ngũ này. Nhân viên REI có thể nộp ý tưởng về hoạt động ngoài trời và nhận giải thưởng là sản phẩm của công ty. Ngoài ra, họ còn có những buổi trưng cầu dân ý để lãnh đạo hiểu rõ hơn về những gì đang diễn ra trong công ty.
9. Facebook
Cũng như Google, Facebook là một công ty toàn cầu nổi tiếng với văn hóa độc đáo. Tuy nhiên, ông lớn này cũng không tránh khỏi những khó khăn như môi trường làm việc căng thẳng, nhiều áp lực. Bên cạnh đó, cơ cấu tự do trước đây cũng không còn phù hợp khi công ty trở nên lớn mạnh.
Để giải quyết những thách thức này, Facebook đã tạo ra những phòng hội nghị, những tòa nhà riêng, không gian ngoài trời để nhân viên nghỉ ngơi. Ngay cả cấp lãnh đạo như Mark Zuckerberg cũng làm việc ngay cạnh những nhân viên bình thường. Đây chính là sự nỗ lực của công ty để tạo dựng văn hóa "phẳng", sử dụng những tòa nhà và không gian nhằm tạo cảm giác về sự cạnh tranh công bằng.
10. Adobe
Adobe là một công ty luôn đưa cho nhân viên những dự án khó nhằn, nhưng lại tin tưởng và hỗ trợ hết mình để họ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tên tuổi của Adobe gắn liền với sự sáng tạo.Vì vậy, chỉ khi loại bỏ việc săm soi quá kỹ, nhân viên mới được tự do sáng tạo. Chẳng hạn, Adobe không áp dụng các loại bảng đánh giá với nhân viên, cho rằng việc này sẽ kìm hãm sự sáng tạo và ảnh hưởng tới sự phối hợp khi hoạt động nhóm. Giám đốc chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn, để nhân viên tự đặt mục tiêu và quyết định hình thức đánh giá.
Hà Tường (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.